Theo đó, một số công ty đã thu gom rau, thực phẩm ở chợ đầu mối đưa về đóng gói, dán nhãn VietGAP rồi đưa vào siêu thị, cửa hàng có thương hiệu để bán cho người tiêu dùng. Hành vi “sói đội lốt cừu” này ảnh hưởng nghiêm trọng đến "tiêu chuẩn VietGAP" đã đành, nó còn giáng một đòn đau vào lòng tin của người tiêu dùng và đánh cắp thành quả của những người làm ăn chân chính.
VietGAP là chuỗi tiêu chuẩn được xây dựng, kiểm định ngặt nghèo trên cơ sở quy định của luật pháp trong thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho các sản phẩm nông nghiệp, trong đó hướng đến cao nhất là sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
 |
Ảnh minh họa: vtv.vn |
Bởi thế, hành vi “đội lốt” thực phẩm VietGAP là không thể chấp nhận. Nó gây thiệt hại cho những người lao động, đơn vị, doanh nghiệp làm ăn chân chính cả về danh tiếng lẫn tiền bạc. Bởi để sản xuất theo chuẩn VietGAP, người làm ăn chân chính phải bỏ nhiều công sức, chi phí để làm ra sản phẩm. Trong khi những kẻ đội lốt mình chỉ cần bỏ ra ít chi phí hơn, ít lao động hơn lại được hưởng thành quả như mình. Đó là một sự bất công.
Nếu nói rằng, trong vụ việc này người tiêu dùng bị đánh cắp lòng tin cũng không quá. Số đông người tiêu dùng không đủ thông thái để có thể nhận biết được chất lượng sản phẩm, họ đã gửi niềm tin của mình vào các siêu thị bởi nghĩ rằng đó phải là nơi bán hàng chuẩn chỉnh.
Để mua thực phẩm chuẩn VietGAP trong siêu thị, người tiêu dùng phải bỏ số tiền cao hơn khi mua cùng loại ngoài thị trường phổ thông, trong khi sản phẩm nhận được không đúng cam kết-một sự trao đổi không đúng quy luật giá trị-quy luật kinh tế căn bản của sản xuất và lưu thông hàng hóa. Vậy là họ vừa mất tiền, vừa mất niềm tin.
Dù vụ việc chỉ nên coi là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng nếu cơ quan chức năng không làm nghiêm, điều tra ngọn ngành, xử lý kiên quyết những sai phạm nếu có thì những vụ việc như thế sẽ còn xảy ra. Trong nền kinh tế thị trường, luôn có những kẻ sẵn sàng làm những điều tồi tệ nhất chỉ vì lợi nhuận.
Bởi thế, trong vụ việc này, cơ quan chức năng cần phải làm rõ trách nhiệm của những siêu thị, cửa hàng bán hàng đội lốt VietGAP này. Lỗi trước tiên được xác định thuộc về các công ty cung cấp thực phẩm, nhãn mác, nhưng không thể nói rằng, siêu thị, cửa hàng này vô can. Để hàng vào được siêu thị là không dễ, bởi nó phải qua hệ thống theo dõi, quản lý, kiểm nghiệm, chỉ những thực phẩm đủ điều kiện mới vào được siêu thị.
Qua vụ việc cũng cho thấy một thực tế, nhiều người lao động, đơn vị, doanh nghiệp làm ăn chân chính, thượng tôn pháp luật nhưng thường xuyên phải đối diện với cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có hành vi gian lận. Cùng với bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ người sản xuất chân chính, chúng ta cần lên án và xử lý nghiêm những hành vi, việc làm sai trái, bằng mọi thủ đoạn để đạt được lợi nhuận trong kinh doanh, buôn bán.
NGUYỄN HÀ MY