Kế hoạch đón hơn 7.500 du khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh bằng tàu du lịch hiện đại trong tháng 9 và 10-2018 buộc phải hủy bỏ vì không tìm được điểm dừng phù hợp cho loại phương tiện vận tải hành khách đường biển quy mô lớn. Trước đó, vào tháng 4-2018, tàu du lịch quốc tế chở hơn 4.800 du khách dự định cập cảng Phú Mỹ (TP Hồ Chí Minh) cũng phải hủy vì cảng không có nơi neo đậu, đón trả khách phù hợp.

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Theo các doanh nghiệp làm du lịch, đa phần du khách quốc tế hành trình trên những con tàu du lịch hiện đại đều thuộc hàng khách VIP. Việc đón những đoàn khách quốc tế như vậy không chỉ có ý nghĩa về sự tăng trưởng kinh tế du lịch thông qua số lượt du khách, mà quan trọng hơn, đây là cơ hội thúc đẩy hiệu quả công tác quảng bá văn hóa, xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác cho các doanh nghiệp trong nước. Để xảy ra tình trạng “khách đến ngõ nhưng không thể vào nhà” là thiệt thòi lớn cho ngành du lịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, khi hệ thống cảng biển ở nhiều địa phương đã lạc hậu, quá tải, chúng ta đành ngậm ngùi. Điểm đến cho khách du lịch ở các địa phương trên cả nước rất phong phú, đa dạng, giàu tiềm năng, nhưng sự quá tải của các cảng hàng không và sự thiếu vắng những cảng biển đủ điều kiện đón tàu du lịch quy mô lớn cho thấy những bất cập, hạn chế trong đầu tư, phát triển du lịch hiện nay. Thừa điểm đến, thiếu điểm dừng, thành ra du lịch vẫn thiếu sự gắn kết, đồng bộ. Có những khu du lịch, mặc dù được địa phương đầu tư kinh phí xây dựng hoành tráng nhưng lượng du khách hằng năm vẫn èo uột vì xa trung tâm, thiếu các dịch vụ bảo đảm. Kinh tế đất nước càng hội nhập sâu rộng, sự bất cập này càng bộc lộ rõ khi mà lượng du khách đến Việt Nam bằng đường không và đường biển ngày càng tăng, nhu cầu ngày càng lớn, nhưng hạ tầng giao thông, hệ thống dịch vụ lại chưa đáp ứng được.

Tiếc thì tiếc thật, nhưng nhiều chuyên gia, nhà quản lý cũng đồng tình cho rằng, việc ngày càng có nhiều con tàu đẳng cấp thế giới muốn đưa khách du lịch tới Việt Nam bằng đường biển là tín hiệu tốt của ngành du lịch nói riêng, môi trường đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của chúng ta nói chung. Những gì đang diễn ra trong môi trường hội nhập kinh tế, quảng bá văn hóa, xúc tiến đầu tư… cho thấy chúng ta đang đứng trước những cơ hội lớn. Sự nghiệp đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đã đưa hình ảnh, vị thế Việt Nam lan tỏa và có chỗ đứng xứng đáng trên trường quốc tế. Quan trọng là chúng ta luôn giữ vững được sự ổn định về chính trị, thân thiện về văn hóa, phong phú về môi trường đầu tư, nhiều tiềm năng về hợp tác kinh tế để thu hút du khách, bạn bè quốc tế. Niềm tin của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam đến từ chính những yếu tố đó.

Những bất cập giữa tốc độ, nhu cầu phát triển quá nhanh với công tác quản lý, hạ tầng kỹ thuật còn nhiều hạn chế là bài toán không thể giải quyết trong một sớm một chiều và cũng là sứ mệnh không chỉ của riêng ngành du lịch. Hiện tại, chúng ta đã có một số dự án lớn ở những địa phương giàu tiềm năng về du lịch và kinh tế cảng biển. Chẳng hạn dự án Cảng hành khách quốc tế ở Phú Quốc sắp hoàn thành. Đây là cảng hành khách được thiết kế, xây dựng theo chuẩn quốc tế với các công trình, dịch vụ du lịch liên hoàn, khép kín, đủ điều kiện để đón và phục vụ những con tàu du lịch hiện đại với hàng chục nghìn hành khách. Hy vọng từ những dự án mang tính điểm nhấn cho du lịch hiện đại, các địa phương sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động liên kết, kinh doanh du lịch, từng bước hiện đại hóa hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch mang đặc trưng văn hóa của các vùng, miền. Khi các địa phương chưa đủ lực để thực hiện các dự án hạ tầng du lịch quy mô lớn, sự liên kết, tương tác, hỗ trợ lẫn nhau là lời giải hữu hiệu nhất để giải quyết những bất cập hiện hữu.

PHAN TÙNG SƠN