Sinh ra và lớn lên trên nền văn minh lúa nước, từ bao đời nay, người Việt luôn mong mưa thuận gió hòa, coi trọng hòa hiếu và ứng xử theo quan niệm “Tứ hải giai huynh đệ”, nghĩa là coi “người trong bốn biển đều là anh em”. Câu ca dao “Sống trong bể ngọc kim cương/ Không bằng sống giữa tình thương bạn bè” phần nào nói lên truyền thống trọng nghĩa tình, thân thiện của nhân dân ta. Thân thiện không chỉ thể hiện tình cảm chân thành, ứng xử chan hòa của người dân, mà đó còn là một cử chỉ văn hóa để thu hút khách du lịch nước ngoài. Thân thiện như một lực hấp dẫn tự nhiên khiến ai cũng có cảm giác hài lòng, bình an khi đặt chân đến dải đất hình chữ S.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN. 
Xuất phát từ tấm lòng thân thiện của dân tộc Việt, con người Việt mà những năm gần đây, bạn bè quốc tế đến Việt Nam ngày càng đông. Nếu như năm 2016, lần đầu tiên Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế, thì chỉ trong 10 tháng năm 2017, chúng ta đã đón tiếp gần 10,5 triệu lượt khách nước ngoài, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Đạt được con số ấn tượng này, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch Việt ra nước ngoài, miễn thị thực cho khách du lịch tại một số thị trường trọng điểm, ngành văn hóa-du lịch đã chú trọng hơn đến giải pháp không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ du khách theo hướng chuyên nghiệp, văn minh. Tháng 3-2017, lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; trước đó, tháng 11-2014, tỉnh Quảng Ninh phát động chương trình “Nụ cười Hạ Long” và tháng 9-2017, TP Đà Nẵng phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” chào đón Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam, cũng không ngoài mục đích đó.

“Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” không đơn thuần chỉ là một câu khẩu hiệu được tô vẽ trang trọng tại các cơ sở lưu trú du lịch, mà hơn thế, đó là phương châm ứng xử đầy chất nhân văn đối với du khách. Vì vậy, thời gian qua, từ ngành du lịch đến ngành hải quan, từ sân bay, bến cảng đến các ban quản lý di tích, danh lam thắng cảnh và các cơ sở lưu trú ở nước ta đã có những việc làm cụ thể, thiết thực để xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách quốc tế. Những người làm trong lĩnh vực du lịch đã chú trọng rèn luyện từ dáng đứng, điệu đi, lời nói, ánh mắt đến thái độ, cử chỉ, việc làm sao cho nhã nhặn, lịch thiệp, thể hiện đúng tư cách là “đại sứ văn hóa Việt” trong con mắt bạn bè nước ngoài.

Còn nhớ cách đây khoảng hai tháng, dân ta tỏ ý không vui khi đạo diễn phim bom tấn “King Kong-Đảo đầu lâu” kiêm Đại sứ Du lịch Việt Nam Jordan Vogt-Roberts (Mỹ) khi vào giải trí ở một quán bar không may bị vài thanh niên xô xát khiến anh bị thương nhẹ. Ngay sau đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử người đến thăm hỏi, động viên Jordan và mong anh bỏ qua sự cố đáng tiếc này. Cử chỉ thân thiện đó sớm lấy lại niềm tin cho Jordan và anh khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành du lịch nước ta để quảng bá hình ảnh du lịch Việt ra nước ngoài. Qua sự việc này cho thấy, nơi này nơi khác ở nước ta vẫn chưa tạo ra mối thiện cảm cho du khách quốc tế. Những tồn tại, khiếm khuyết này cần phải được khắc phục triệt để mới hy vọng không gian văn hóa thân thiện và môi trường du lịch văn minh ở Việt Nam trở thành lực hút hấp dẫn nhất đối với du khách quốc tế.

Việt Nam không hiếm danh lam thắng cảnh dễ làm “say lòng” du khách nước ngoài. Nhưng những lợi thế trời cho đó chỉ có sức quyến rũ bền bỉ, lan tỏa sâu rộng đối với bạn bè năm châu bốn biển khi chúng ta luôn giữ gìn và phát huy giá trị “Thân thiện Việt Nam” trong hoạt động du lịch ở mọi lúc, mọi nơi.

THIỆN VĂN