Trước thực tế đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng biên giới còn khó khăn do một phần thiếu đất sản xuất, Binh đoàn 15 đã chỉ đạo các đơn vị triển khai mô hình “Lúa xen canh” (cho đồng bào mượn đất cao su tái canh để trồng lúa và hoa màu). Đây là phương thức sản xuất mới, nhưng hình thức canh tác phù hợp với điều kiện thực tế địa bàn. Giải pháp này không chỉ tranh thủ được diện tích đất đai rộng lớn mà còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho đồng bào DTTS.

Để thực hiện mô hình “Lúa xen canh”, Binh đoàn cử những cán bộ có trình độ chuyên môn cao mở các lớp tập huấn cho bà con về kỹ thuật canh tác, phương thức gieo trồng. Các đội sản xuất hỗ trợ bà con từ việc làm đất đến hạt giống và phân bón. Các thời điểm xuống giống, bón phân và thu hoạch, bảo quản sản phẩm đều được cán bộ, đảng viên của công ty “cầm tay chỉ việc” cho từng hộ gia đình.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa / qdnd.vn 

Điều đáng nói là mô hình này vừa giải quyết được “bài toán” thiếu lương thực cho đồng bào, vừa động viên, khích lệ bà con tự vươn lên thoát đói nghèo, không trông chờ vào sự cứu trợ của chính quyền, doanh nghiệp. Mô hình không chỉ giúp hàng nghìn hộ dân trên vùng biên giới xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mà còn góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn vùng biên giới.

Về với bà con, gần dân, trọng dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, những người lính “binh đoàn xanh” đã miệt mài nghiên cứu đưa mô hình "Lúa xen canh” để giúp dân xóa đói, giảm nghèo. Đó chính là minh chứng cho tư duy sáng tạo, thể hiện trách nhiệm của Bộ đội Cụ Hồ với đất và người Tây Nguyên. Những “hạt vàng” từ mô hình “Lúa xen canh” không chỉ là giúp hàng nghìn hộ đồng bào DTTS có cuộc sống ấm no mà còn là biểu hiện sống động "tấm lòng vàng" của Bộ đội Cụ Hồ với đồng bào nơi biên giới, sự kết nối bền chặt của tình nghĩa quân dân, khẳng định ý nghĩa to lớn của việc xây dựng một binh đoàn “ngụ binh ư nông” trên vùng cao nguyên chiến lược của Tổ quốc.

PHAN TIẾN DŨNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.