Tác hại của rượu, bia là vấn đề không cần bàn nhiều, ai cũng thấy. Những con số thống kê của cơ quan chức năng về sức khỏe con người, đạo đức xã hội, tai nạn giao thông, an ninh trật tự, tốn kém về kinh tế… xuất phát từ hệ lụy của rượu, bia khiến chúng ta không thể thờ ơ. Tuy nhiên, dưới góc nhìn văn hóa phong tục, việc sản xuất và tiêu dùng rượu, bia đối với người Việt ta xưa nay đã là một thói quen cố hữu. Tục ngữ Việt Nam có câu “Nam vô tửu như kỳ vô phong” (Đàn ông không uống rượu như cờ không có gió). Thế nên, muốn thay đổi nó là rất khó khăn, đòi hỏi phải có thời gian, với những biện pháp quyết liệt, đồng bộ, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục, can thiệp bằng đạo đức xã hội là những giải pháp vô cùng quan trọng.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Chúng ta đã rất thành công khi quyết tâm từ bỏ những tập tục không còn phù hợp với đời sống hiện đại. Từ bỏ sản xuất, sử dụng pháo nổ; vận động người dân đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy… là những ví dụ. Cùng với việc ban hành những quy định pháp luật, chúng ta đã thực hiện những chiến dịch truyền thông sâu rộng, mạnh mẽ, làm thay đổi hành vi theo thói quen của người dân. Ngay cả thói quen hút thuốc lá của đàn ông Việt Nam, đến nay cũng giảm rất mạnh. Những nơi quy định cấm hút thuốc, như: Bệnh viện, công sở, trường học, trong khoang máy bay, xe ô tô… gần như được chấp hành tuyệt đối.

Đối với việc sử dụng rượu, bia, rất cần những chiến dịch truyền thông bài bản, quy mô, kết hợp nhiều hình thức, giải pháp để góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân. Thời gian qua, quân đội và nhiều cơ quan, đơn vị, bộ, ngành, doanh nghiệp… đã có quy định cấm cán bộ, nhân viên uống rượu, bia say, cấm uống rượu, bia trong giờ hành chính và thời gian nghỉ giữa các ca làm việc. Rất đáng mừng là hầu hết những quy định đó đều được đa số cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, công chức, viên chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên và đội ngũ công nhân viên chức trong hệ thống chính trị đối với hành vi này cần được tiếp tục cổ vũ, nhân rộng bằng những cách làm mới. Cần đưa việc thực hiện quy định này thành nội dung bắt buộc trong kiểm điểm, đánh giá, sơ, tổng kết ở từng cơ quan, đơn vị cơ sở, đồng thời có chế tài nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm.

Tuyên truyền, giáo dục gắn với nêu gương, tổ chức thi đua, khen thưởng, xử phạt nghiêm minh, đồng bộ, chắc chắn chúng ta sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong dư luận xã hội, góp phần thay đổi quan niệm, điều chỉnh hành vi của người dân. Trong môi trường công nghệ 4.0, việc tận dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để thực hiện các chiến dịch truyền thông là một lợi thế cần được phát huy. Nói không với rượu, bia là phong cách sống đẹp của người Việt Nam (nhất là nam giới) trong thời đại mới.

Có như vậy thì luật khi ban hành mới được thực thi tự giác, nghiêm minh và hiệu quả.

LỮ NGÀN