Thế nhưng bên cạnh niềm vui đó, chúng ta không khỏi xót xa khi thấy hàng tấn củ cải, su hào bị bỏ không trên cánh đồng tháng trước bởi giá bán quá rẻ. Năm ngoái, nhiều nông dân điêu đứng vì nông sản rớt giá, nhiều lần cộng đồng đã phải “đưa vai chống đỡ”, “giải cứu” giúp nông dân...
Nhìn ra thế giới, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy hạt mít mà người Việt thường bỏ đi được bày trong siêu thị của Nhật Bản với giá bán tính theo tiền Việt Nam khoảng 200.000 đồng/kg, cây tía tô mỏng manh có giá gần 1.000 đồng/lá. Trên trang Amazon, một lá chuối được bán với giá gần 500.000 đồng, cao gấp khoảng 50 lần so với giá mua tại Việt Nam…
 |
Đóng gói quả Thanh Long để xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN. |
Vấn đề quan trọng là làm sao để rau quả làng ta đến được các siêu thị đó, bán được với cái giá đó?
Tại phiên chất vấn mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bộ trưởng của cả 3 Bộ là: Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều nhận được những câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tiêu thụ nông sản. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, hiện nay sức sản xuất của tất cả ngành hàng nông sản rất lớn. Hai khâu yếu hơn cả được xác định là chế biến và tổ chức thị trường. Còn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thì cho rằng, ngành nông nghiệp cần tổ chức tái cơ cấu lại trên cơ sở xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu chứ không thể đơn lẻ.
Tuy nhiên, để bảo quản, chế biến được nông sản đưa vào trong chuỗi cung ứng toàn cầu thì bản thân từng hộ nông dân trong làng ta không thể tự làm được mà cần phải có sự vào cuộc của cả ba bộ. Chuỗi cung ứng đó phải đi từ mô hình tổ chức sản xuất đến mở cửa thị trường, vượt qua được hàng rào kiểm dịch động vật, thực vật, an toàn thực phẩm rồi đến các cửa hàng bán buôn, bán lẻ…
Việc tìm đầu ra, tổ chức các kênh phân phối và lưu thông nông sản đang là thách thức lớn nhất của ngành nông nghiệp hiện nay. Rất cần những bàn tay tổ chức, những hợp đồng chắp cánh cho nông sản đi ra khỏi lũy tre làng.
Về phía bà con nông dân, cần hết sức tránh tâm lý “đám đông”, thấy giá bán cao là ồ ạt trồng mà không nghĩ đến khâu tiêu thụ. Cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.
ĐỖ PHÚ THỌ