Xem xong bộ phim này, nhiều du khách nước ngoài sẽ có cơ hội thêm hiểu về mảnh đất, văn hóa Việt Nam và từ đó sẽ thôi thúc họ tìm đến tham quan, trải nghiệm ở những địa danh này.
Thực tế cho thấy, quảng bá hình ảnh bằng phim đang trở thành một trong những hình thức quảng bá du lịch hiệu quả, đỡ tốn kém hơn cả, nhất là khi chúng ta đặt mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với nguồn ngân sách không mấy dư dả. “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” dường như đang đúng trong giai đoạn hiện nay của ngành du lịch Việt Nam. Chỉ có điều, lợi ích của quảng bá du lịch bằng điện ảnh là thế, nhưng bằng cách nào để thu hút các đạo diễn nước ngoài đến Việt Nam? Những cảnh quay mới, những hình ảnh đẹp không tì vết của thiên nhiên Việt Nam chính là thứ “lộc trời” không dễ gì có được với các quốc gia khác. Thiên nhiên là một trong những yếu tố quan trọng nhất sẽ tạo nên thành công cho các bộ phim về mặt hình ảnh. Đó chính là cách đạo diễn Olivier Lorelle đã nói về những cảnh quay trong bộ phim của ông.
Hồ Ba Bể (Bắc Kạn). Ảnh minh họa/internet.
Quảng bá du lịch qua phim không những làm lan tỏa hình ảnh về vùng đất, điểm đến, danh thắng, mà còn giúp khán giả thế giới hiểu rõ hơn về truyền thống văn hóa, tinh thần giàu lòng hiếu khách của con người Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia khác. Gần đây, hiệu ứng hình ảnh trong bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” của đạo diễn người Mỹ Jordan Vogt-Roberts đã đưa Quảng Bình, Ninh Bình, Việt Nam… đi nhanh, đi xa hơn nhiều tới khán giả toàn thế giới. Có lẽ vì thế mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chọn đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm Đại sứ du lịch Việt Nam giai đoạn 2017-2020. Việc chủ động tạo điều kiện cho các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam, tận dụng sức ảnh hưởng của bộ phim để quảng bá hình ảnh, chúng ta cũng có cơ hội “hưởng lợi” hình ảnh từ những bộ phim nước ngoài quay tại Việt Nam để phục vụ việc quảng bá du lịch cho đất nước mình.
Việc mượn những góc quay đẹp, những cảnh quan hữu tình, những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng trong các bộ phim hấp dẫn để quảng bá du lịch là cách làm không còn xa lạ đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Hàn Quốc, Trung Quốc, Niu Di-lân, Hoa Kỳ... từng sản xuất, trình chiếu những bộ phim có những cảnh quan tuyệt đẹp khiến khán giả các nước khác phải “mê hồn” và từng một lần ước ao được đặt chân đến mảnh đất xuất hiện trên phim ảnh của họ!
Nhưng “trông người lại ngẫm đến ta”. Đến nay, mới chỉ có một vài bộ phim của Việt Nam bước đầu tạo ra những hiệu ứng khá tốt cho du lịch nước nhà bằng việc giới thiệu văn hóa, thiên nhiên Việt Nam, ví như bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Cánh đồng bất tận”, “Áo lụa Hà Đông”… Để nâng cao hơn nữa hiệu quả quảng bá du lịch qua phim, đã đến lúc ngành du lịch nên bắt tay chặt chẽ với ngành điện ảnh; các công ty, doanh nghiệp du lịch, lữ hành cần tăng cường phối hợp với các nhà làm phim, các đạo diễn để lựa chọn những danh lam thắng cảnh đặc sắc ở Việt Nam mà các quốc gia không có để tạo ra những cảnh quay ấn tượng trong những bộ phim có nội dung tư tưởng, nghệ thuật và kỹ xảo điện ảnh tốt. Ở tầm vĩ mô, ngành văn hóa nên sớm xây dựng chiến lược giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam qua việc sản xuất những bộ phim Việt đặc sắc để góp phần đưa du lịch nước nhà có cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn với khán giả quốc tế.
HUY AN