Một bộ phận không nhỏ giới trẻ Việt Nam đang lên cơn cuồng Baby Three, hay còn gọi là Bé Ba-một con búp bê có xuất xứ từ Trung Quốc.
Phải dùng từ “cuồng” bởi dù đã mua cả đống búp bê này họ vẫn thấy chưa đủ, mặc dù mỗi con có giá hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đồng. Chỉ tính trên hai sàn thương mại điện tử là Shopee và TikTok trong khoảng một tháng, người Việt Nam đã tiêu gần 9 tỷ đồng để mua Baby Three.
 |
Ảnh minh họa: vietnamfinance.vn |
Búp bê Baby Three gây sốt như vậy bởi các nhà sản xuất đã có chiêu bán hàng rất khôn khéo, đó là bọc kín sản phẩm trong cái túi được gọi là túi mù. Người mua chỉ biết được con búp bê đó có hình thù như thế nào sau khi mua hàng và mở túi nhằm kích thích cao độ trí tò mò. "Quái" hơn, nhà sản xuất chỉ cho ra một lượng rất nhỏ một số loại Baby Three, ví dụ Baby Three mắt nước, đến nỗi mà bạn trẻ nào sở hữu được một con búp bê như vậy có thể lên mặt với bạn bè, dẫn tới cơn cuồng mua hàng, xé túi mù để truy tìm bằng được.
Sự lãng phí từ thú chơi Baby Three là điều trông thấy, bởi rất nhiều tiền bạc đã chảy ra nước ngoài chỉ để mua về một loại búp bê. Nỗi lo lớn hơn là một bộ phận giới trẻ của chúng ta đang dễ dàng bị dắt lối vào những thú vui vô bổ, mất rất nhiều tiền để mua Baby Three nhưng chỉ cần xé xong cái túi mù là hết cảm xúc, thậm chí thất vọng, chỉ muốn vứt con búp bê đi vì không như ý.
Vì thế, các bạn trẻ nên được định hướng tìm đến những trò chơi phát triển tư duy, nhận thức. Họ cần phải phân tích được mình thực hiện hành động này để làm gì, mang lại lợi ích gì? Mọi sự hời hợt ngay cả trong cách giải trí của các bạn trẻ cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành trí tuệ, nhân cách và mang lại những hiểm họa khôn lường.
HỒ QUANG PHƯƠNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.
Các trung tâm thương mại (TTTM) không chỉ là nơi mua sắm, mà còn là điểm vui chơi giải trí, thưởng thức nghệ thuật được nhiều gia đình lựa chọn vào các dịp lễ Tết. Mùa Giáng sinh năm nay, nhiều TTTM của Vincom đã ghi nhận lượng khách cùng mức doanh thu gia tăng vượt trội. Những con số kỷ lục về dòng hàng và dòng tiền vẫn chưa dừng lại khi Tết Dương lịch và Nguyên đán đang cận kề.
Thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng nhanh nhưng đã và đang bộc lộ rõ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là những tác động xấu tới môi trường. Trong bối cảnh toàn nền kinh tế đang nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng theo hướng xanh hóa và bền vững, xanh hóa logistics (dịch vụ hậu cần) trong TMĐT đóng vai trò quan trọng đối với việc bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.