Trong văn hóa cả phương Đông và phương Tây, số 10 là con số hoàn chỉnh, tròn trịa, may mắn. Nhớ lại thời kỳ 13 tháng liên tiếp sụt giảm lượng khách quốc tế khiến nhiều người trong ngành không khỏi băn khoăn về tương lai "ảm đạm" của du lịch Việt Nam, năm 2016 trở thành dấu mốc quan trọng ghi dấu liền lúc nhiều con số kỷ lục. Lần đầu tiên trong một năm, mức tăng tuyệt đối lượng khách du lịch quốc tế đạt 2 triệu lượt. Doanh thu toàn ngành đạt khoảng 400.000 tỷ đồng, gần đạt mức con số mà "Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030" đặt ra cho năm 2020.
Khách quốc tế đến Việt Nam du lịch ngày càng nhiều. Ảnh: dulichvietnam.com.vn
Có nhiều cách để lý giải cho sự bứt phá ngoạn mục của du lịch Việt Nam năm 2016. Bản thân ngành đã cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức từ sự suy giảm của du lịch toàn cầu. Ngành cũng nhận được sự quan tâm kịp thời, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự đồng lòng, chia sẻ của các cấp, các ban, ngành Trung ương. Rõ ràng, từ nghị quyết miễn thị thực đơn phương của Việt Nam cho công dân 5 nước Tây Âu, đến việc bổ sung, hoàn thiện Luật Du lịch và tổ chức "Hội nghị Diên Hồng” của ngành du lịch do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì (tháng 8-2016)… đều đã phát huy tác dụng tích cực, góp phần tạo nên những “cú huých” quan trọng giúp ngành du lịch kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách để thu hút tăng trưởng khách quốc tế.
Thành tựu của năm 2016 sẽ tạo động lực phát triển du lịch cho năm 2017 và những năm tiếp theo. Dù có phấn khởi với kết quả đã đạt được, nhưng chúng ta không được "ngủ quên trên ánh hào quang" thắng lợi. Vì con số 10 triệu khách quốc tế so với số dân nước ta gần 100 triệu người hay con số 2 triệu lượt khách tăng trưởng trong một năm vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế của du lịch Việt Nam. Trong khi đó, các nước bạn Cam-pu-chia, Lào đều đã có những bước tiến vượt bậc về phát triển du lịch, đấy là chưa kể những "cường quốc du lịch" của khu vực ASEAN như: Thái Lan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a…
Du lịch Việt vẫn còn đó những thách thức, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu thường xuyên có sự biến động thất thường. Mặt khác, một số sự cố ngộ độc thực phẩm, cháy tàu du lịch, tai nạn du lịch mạo hiểm, loạn hướng dẫn viên... vẫn là những "dấu trừ" của du lịch Việt Nam trong năm qua và ít nhiều làm ảnh hưởng tới niềm tin của bạn bè, du khách quốc tế khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại dải đất hình chữ S. Hay mới đây, ngành du lịch đang cùng phải giải quyết việc hai công ty lợi dụng công nghệ để giả mạo danh tiếng, uy tín của công ty khác trên trang Google, nhằm lừa đảo khách du lịch... Những điều đó cho thấy "ngành công nghiệp không khói" vẫn phải đối mặt với nhiều bất lợi bởi mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Hơn nữa, những hạn chế về nguồn nhân lực, hiệu quả quảng bá xúc tiến chưa cao, thương hiệu du lịch Việt chưa có sức cạnh tranh... cũng đang đòi hỏi du lịch Việt Nam phải tiếp tục vượt qua những "gót chân A-sin" của chính mình mới có thể hy vọng đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch của khu vực ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương.
MINH NHÃ