Lãnh đạo Thành phố yêu cầu chậm nhất đến ngày 15-7, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể phải hoàn tất kế hoạch cụ thể gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để triển khai thực hiện. Cùng với kế hoạch trên, nhiều giải pháp được lãnh đạo Thành phố chỉ đạo triển khai ngay, như: Xây dựng chính quyền điện tử đến cấp phường, xã, thị trấn; chống tham nhũng, lãng phí, thủ tục hành chính rườm rà; nâng cao công khai, minh bạch; sử dụng thư mời điện tử thay cho thư mời bằng giấy trong hoạt động hội nghị kể từ ngày 15-7; tuyên truyền cho người dân góp sức nâng cao hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp…
Giải quyết thủ tục hành chính tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa/nguồn internet.
Đây là những chỉ đạo kịp thời, quyết liệt và cần thiết, nhằm cải thiện chỉ số PAPI của TP Hồ Chí Minh vốn đang ở mức thấp (xếp thứ 47 trong 63 tỉnh, thành phố, do Liên hiệp Các hội Khoa học-Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam công bố), đáp ứng yêu cầu phát triển của TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới. Thực tế cho thấy, ở TP Hồ Chí Minh, quan hệ giữa cơ quan hành chính công và người dân đang tồn tại những “khoảng trống” trong việc thực thi các chính sách, dịch vụ. Chẳng hạn như, ở nhiều khu dân cư, người dân chưa thực sự tâm huyết khi được giới thiệu tham gia vào các chức danh dân cử như: Tổ trưởng tổ dân phố, ban thanh tra nhân dân… Tình trạng chính quyền ở cơ sở chậm trả lời những kiến nghị của người dân, hay các thủ tục hành chính rườm rà trong các lĩnh vực: Xây dựng, giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm… vẫn còn khá phổ biến. Việc công khai quy hoạch, thu chi ngân sách ở phường, xã; dịch vụ công như: Bệnh viện, trạm y tế, trường học nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng yêu cầu…
Những tồn tại này là một thách thức lớn. Để khắc phục, cải thiện chỉ số PAPI, đòi hỏi sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phải tạo được sự đồng thuận cao của người dân. Quyết tâm của lãnh đạo Thành phố đã thể hiện rõ thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện. Vấn đề cần làm ngay là các cấp, ngành, địa phương của Thành phố cần triển khai kế hoạch, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố trên tinh thần tự giác, chủ động, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao của người dân; đặt người dân vào vị trí trung tâm trong quy trình phục vụ, kiểm tra, giám sát. Ngay từ mỗi khu phố đến cấp phường, xã, quận, huyện... phải xác định cho được đâu là những tồn tại, bức xúc của người dân để tập trung giải quyết rốt ráo, làm đến đâu chắc đến đó, thực sự công khai, minh bạch, dân chủ, luôn lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của dân. Bên cạnh việc xác định trách nhiệm của người đứng đầu, từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để người dân được kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; có hình thức khen thưởng, xử phạt nghiêm minh để tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện.
Là một trong những đô thị giữ vai trò "đầu tàu" của cả nước, việc cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI của TP Hồ Chí Minh là yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa căn bản, lâu dài. Các hình thức, giải pháp phải bắt đầu từ sự chuyển biến tích cực từ cơ sở. Khi cả hệ thống chính trị cùng quyết tâm và vai trò của người dân được phát huy đúng mức, chắc chắn sẽ tạo được sự chuyển biến đồng bộ trong xây dựng nền hành chính công dân chủ, trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
ĐẶNG TRUNG KIÊN