Còn nhớ những năm đầu của thế kỷ 21, ngành du lịch Việt Nam đã thiết kế biểu tượng (logo) đầu tiên với hình ảnh một thiếu nữ Việt đội nón lá tươi cười rạng rỡ. Hình ảnh này ngay sau khi ra mắt công chúng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, có sức hút không nhỏ đối với du khách quốc tế. Tỉnh Quảng Ninh-một trong những địa phương trọng điểm về du lịch của nước ta, từ tháng 11-2014 đã chính thức khởi động một chiến dịch quảng bá du lịch mang tên “Nụ cười Hạ Long”. Chương trình “Nụ cười Hạ Long” đặt ra mục tiêu là góp phần làm gia tăng hiệu quả phát triển cho ngành du lịch dịch vụ của tỉnh, qua đó làm thay đổi nhận thức con người, biến Quảng Ninh trở thành mảnh đất của những nụ cười, mến khách, thân thiện và lịch thiệp.
Theo một khảo sát nhỏ, nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam vì có cảnh đẹp, nét văn hóa độc đáo, vẻ bình dị cuộc sống, đồ ăn ngon và người dân thân thiện, hiếu khách. Nếu xếp theo thứ tự này thì 4 lý do khách quan đều xếp trước, trong khi lý do chủ quan là “người dân thân thiện, hiếu khách” xếp ở vị trí sau cùng. Điều đó khiến chúng ta không khỏi suy ngẫm, bởi lý do chủ quan này được xếp ở vị trí đầu tiên thì hay hơn, ý nghĩa hơn. Bởi một khi bất cứ người Việt nào, đặc biệt là những người công tác trong lĩnh vực du lịch và những người thường xuyên tiếp xúc với du khách quốc tế ở cửa khẩu, sân bay, nhà ga, bến cảng… luôn sở hữu và lan tỏa sự thân thiện, hiếu khách thì chắc chắn du lịch Việt Nam sẽ hấp dẫn hơn, lung linh hơn trong mắt du khách quốc tế.
Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” vừa được ban hành mới đây, đặt ra mục tiêu đến năm 2020 thu hút được 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD. Để hướng tới mục tiêu này, nghị quyết đã xác định một nhiệm vụ và giải pháp quan trọng là: “Xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch”.
Muốn xây dựng du lịch văn minh, thân thiện thì không thể không bắt đầu từ nụ cười. Nụ cười ở đây là vẻ đẹp của sự chân tình, lịch thiệp và là một trong những biểu hiện đặc trưng của sự thân thiện, hiếu khách. Ở góc độ gia đình, mỗi khi có khách đến chơi nhà, nếu chủ nhà niềm nở đón chào bằng nụ cười tươi tắn thì bao giờ cũng mang đến niềm phấn chấn cho khách. Nhìn rộng ra, nếu mỗi nhà hàng, khách sạn, nhà ga, bến cảng, sân bay, cửa khẩu… nơi thường có du khách ra vào mà nhân viên lễ tân, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên làm thủ tục xuất nhập cảnh lúc nào cũng nở một nụ cười tươi duyên, đằm thắm, chào hỏi ân cần, nói năng lịch sự và phục vụ chu đáo thì chắc chắn sẽ mang đến cho du khách một cảm giác ấm áp, không khí thân tình. Thế nên người ta có lý khi ví von, nụ cười là “chìa khóa” để “mở” được trái tim người khác!
Thể hiện nụ cười trong tiếp xúc, giao lưu, ứng xử với khách du lịch nước ngoài là một trong những hình thức tiếp thị, giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam đến với đông đảo bạn bè trên thế giới. Tuy vậy cần phải nhấn mạnh rằng, nụ cười Việt Nam chỉ thực sự để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách quốc tế khi họ không những được đón chào bằng vẻ đẹp tươi tắn trên gương mặt rạng rỡ của "chủ nhà”, mà quan trọng hơn, họ phải được phục vụ bằng thái độ thật chu đáo, chuyên nghiệp, văn minh. Đây là cách hữu hiệu để làm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, từ đó “khách sẵn sàng quay trở lại”.
THIỆN VĂN