Chúng ta đều hiểu rằng, không phải bất cứ mong muốn nào của người dân hay nhà đầu tư cũng có thể thực hiện được, hoặc thực hiện được ngay. Có những quy định, quy trình cần phải được tuân thủ nghiêm để bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước. Thế nhưng, 33 lần đến cơ quan công quyền chỉ để làm một thủ tục hành chính là sự rầy rà khó chấp nhận khi mà chúng ta đang muốn tạo ra sức hấp dẫn với nhà đầu tư mà trước hết là từ một môi trường kinh doanh thuận lợi. Trong trường hợp thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch của nhà đầu tư là một việc khó, vượt thẩm quyền của cấp sở, thì sẽ tốt biết bao nếu như cán bộ của sở trả lời rõ cho nhà đầu tư, kiến nghị lên cấp trên giải quyết, rồi cùng nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Các cán bộ công quyền cần phải cảm thấy ái ngại với những người đến gặp đi gặp lại mình mà mãi chưa xong một việc, từ đó, thể hiện trách nhiệm trong việc hướng dẫn, giúp đỡ.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. TTXVN.

Công vụ là một loại hoạt động nhân danh quyền lực Nhà nước. Trong đó, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện quyền và nghĩa vụ nhằm mục tiêu phục vụ người dân và xã hội là vấn đề quan trọng hàng đầu. Cán bộ, công chức cần tự ý thức về quyền và nhiệm vụ được phân công cũng như bổn phận phải thực hiện các quyền và nhiệm vụ đó. Một nền công vụ hiệu lực, hiệu quả đều dựa trên cơ sở đề cao tính trách nhiệm với tinh thần tận tụy, mẫn cán, làm tròn bổn phận của cán bộ, công chức. 

Thời gian qua, chúng ta thấy có không ít chính sách tốt nhưng khi đi vào cuộc sống hiệu quả lại chưa được như mong muốn. Thế rồi, quy trình, thủ tục được nghiên cứu tương đối kỹ, có vẻ khá chặt chẽ, khoa học, hợp lý nhưng lúc đi vào thực hiện thì có thể cho những tác dụng ngược, ấy là cái cần ngăn chặn thì không ngăn chặn được, cái cần khuyến khích thì lại bị làm khó. Đó là bởi, một bộ phận người thực thi công vụ chưa làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình, trong đó có cả sự vô cảm và có cả việc cố tình gây khó hoặc lợi dụng kẽ hở của quy định để trục lợi.    

Với quyết tâm xây dựng một nền công vụ trách nhiệm, liêm chính, hành động vì người dân và doanh nghiệp, tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra công vụ của Thủ tướng Chính phủ với nhiệm vụ tham mưu giúp Thủ tướng kiểm tra việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật của cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ tại các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý các vi phạm trong hoạt động công vụ tại các bộ, ngành, địa phương.

Để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân vào hệ thống hành chính và cũng là để củng cố niềm tin của người dân thì rất cần thắt chặt hơn nữa kỷ cương hành chính, đồng thời cần giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho những người đang thực thi công vụ.

HỒ QUANG PHƯƠNG