Có thể thấy ngưỡng nợ công theo báo cáo vẫn trong giới hạn an toàn. Tuy nhiên, để có một nền tài chính công bảo đảm lành mạnh, an toàn hơn nữa vẫn còn rất nhiều vấn đề đặt ra. Mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay vẫn phụ thuộc khá nhiều vào chi tiêu công và đầu tư công, tạo ra một vòng luẩn quẩn muốn tăng GDP thì phải tăng nợ công, muốn bảo đảm nợ công trong ngưỡng an toàn thì lại phải tăng GDP.
Thực ra trong kinh tế thì việc tăng vốn đầu tư không đồng nghĩa với thất bại. Quan trọng là hiệu quả sử dụng đồng vốn ra sao. Việc chi quá mức mà hiệu quả thấp thì mới đồng nghĩa với rủi ro. Cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, việc sử dụng vốn công, sử dụng NSNN tại Việt Nam trong những năm qua hiệu quả chưa cao. Phần chi cho đầu tư phát triển chưa tương xứng với nhu cầu, trong khi chi thường xuyên còn quá cao. Do đó, yêu cầu đặt ra hiện nay là cần phải cắt giảm mạnh chi thường xuyên, giảm bội chi ngân sách, tăng hiệu quả chi tiêu và đầu tư công lên cao hơn mức chi phí vay, giảm lạm phát và lãi suất vay vốn. Theo các chuyên gia kinh tế thì cần phải để cho động lực tăng trưởng bớt phụ thuộc vào chi tiêu và đầu tư công, thay vào đó cần hướng tới tăng cường chi tiêu hộ gia đình, đầu tư tư nhân và xuất khẩu ròng.
 |
Ảnh minh họa. TTXVN. |
Tỷ lệ chi thường xuyên còn cao trong NSNN là vấn đề đã được chỉ ra nhiều năm nay. Chi thường xuyên chỉ có thể giảm được khi thực hiện đồng thời với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế bộ máy hành chính Nhà nước; tiết kiệm các khoản như mua sắm, bảo dưỡng trang thiết bị của trụ sở; khoán ô tô công...
Chính phủ xác định việc cơ cấu lại NSNN sẽ phải tổ chức thực hiện quyết liệt trong thời gian tới, theo hướng tăng dần tỷ trọng thu nội địa, tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; tập trung vốn đầu tư công cho các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm; phấn đấu tỷ lệ tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33-34% GDP; trong đó tỷ trọng vốn đầu tư tư nhân khoảng 41%.
Nâng cao hiệu quả nền tài chính công là một nhiệm vụ đòi hỏi cần phải có lộ trình, thời gian thực hiện. Tuy nhiên, những việc có thể làm ngay là tăng cường ý thức tiết kiệm trong chi tiêu ngân sách, việc chi phải thật hợp lý, ưu tiên cho những việc thiết yếu, mang tính dài hạn, phục vụ trực tiếp cho phát triển. Một nền hành chính phục vụ cũng được thể hiện qua cách chi tiêu NSNN.
HỒ QUANG PHƯƠNG