Tuy nhiên, điều rất đáng bàn là không ít nghị quyết của Đảng chậm đi vào cuộc sống; thậm chí có những vấn đề một số cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện trái với nghị quyết. Vậy, đâu là nguyên nhân của tình trạng này?
Trước hết, cần thấy rằng, đó là biểu hiện của chất lượng việc tổ chức học tập, quán triệt, nghiên cứu nghị quyết chưa cao ở một số cấp ủy, tổ chức đảng. Thực tế, không ít hội nghị học tập, nghiên cứu nghị quyết, đối tượng tham gia không đúng thành phần triệu tập; tình trạng buổi sáng thì đông, buổi chiều thì vắng không phải là điều hiếm thấy. Ở không ít hội nghị học tập nghị quyết, nhất là cấp cơ sở, rất ít người lắng nghe, ghi chép, mà phần lớn thời gian dành cho đọc báo, đọc truyện, lướt web… Tiếp đến, công tác kiểm tra, đánh giá nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng đối với cán bộ, đảng viên trong học tập, nghiên cứu nghị quyết cũng còn nặng về hình thức. Kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết của cấp ủy còn chung chung; thậm chí không ít trường hợp còn là sự sao chép… Từ thực trạng đó nên việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng trong cuộc sống chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
 |
Quang cảnh Đại hội XII của Đảng. Ảnh: qdnd.vn |
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nghị quyết, vấn đề quan trọng hàng đầu là mỗi người, trước hết là mỗi cán bộ, đảng viên phải nắm vững, hiểu sâu các chủ trương, giải pháp được xác định trong từng nghị quyết. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu chính là giải pháp đầu tiên để đưa nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống. Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, việc học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng đã có nhiều đổi mới. Không chỉ lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng triển khai học tập, mà trực tiếp Ban Bí thư đã tổ chức các hội nghị học tập, nghiên cứu với thành phần là cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đặc biệt, với sự phát triển của khoa học công nghệ, bằng hình thức tổ chức hội nghị trực tuyến, việc quán triệt, học tập, nghiên cứu nghị quyết đã đến được với nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, việc học tập, nghiên cứu nghị quyết cũng cần được đổi mới hơn, nhằm phù hợp với tính chất, yêu cầu nhiệm vụ của từng lực lượng, thành phần trong xã hội, khắc phục tình trạng dàn trải, chung chung; học thì nhiều nhưng tiếp thu được quá ít.
Cùng với đó, để nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu nghị quyết phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá thực chất nhận thức của cán bộ, đảng viên. Kết quả kiểm tra, đánh giá nhận thức về nghị quyết của Đảng phải trở thành tiêu chí quan trọng trong xem xét, đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm. Bởi không thể cho rằng: Một cán bộ có năng lực mà không nắm được nghị quyết của Đảng, nhất là trong điều kiện Đảng ta là Đảng cầm quyền. Vì vậy, cán bộ các cấp hầu hết đều là đảng viên. Học tập, nghiên cứu, thực hiện đúng nghị quyết của Đảng không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là bổn phận, nghĩa vụ của từng đảng viên. Vậy, đảng viên không nắm được nghị quyết của Đảng sẽ dựa vào đâu để triển khai thực hiện trong thực tiễn; sẽ từ căn cứ nào để tập hợp, huy động được sức mạnh của nhân dân. Vì không nắm được nghị quyết, không hiểu được các nội dung trong nghị quyết, nên mới tồn tại tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”; nghị quyết của Đảng thì rất đúng, rất hay, nhưng không mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn; cán bộ, đảng viên quan liêu, vi phạm nguyên tắc…
Nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu nghị quyết của Đảng là khâu đầu tiên, giải pháp trước hết để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Tuy nhiên, học tập tốt, nghiên cứu đủ mà thiếu các giải pháp triển khai thực tế thì đó là cách học tập suông và cũng sẽ không mang lại hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ giữa học tập, nghiên cứu với xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và triển khai trong thực tiễn một cách đồng bộ, thống nhất thì nghị quyết của Đảng, ý chí của Đảng mới trở thành hành động thực tiễn của nhân dân, của xã hội.
LÊ LONG KHÁNH