Bấy lâu nay, khi nói đến hình ảnh du lịch Việt Nam, du khách quốc tế thường đánh giá cao về vẻ đẹp của các danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa đa dạng và độc đáo, ẩm thực ngon miệng, chi phí dịch vụ vừa phải, người dân mến khách… Thế nhưng, một trong những điều khiến không ít du khách nước ngoài cảm thấy phiền lòng là chất lượng vệ sinh công cộng tại các điểm, khu du lịch ở nhiều nơi trên đất nước ta chưa được quan tâm đúng mức. Theo một cuộc điều tra xã hội học, để đánh giá về sự văn minh của một đất nước, du khách nước ngoài căn cứ vào ba tiêu chí là: Ý thức tuân thủ pháp luật giao thông; niêm yết công khai giá cả hàng hóa tại các chợ, siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn; chất lượng của nhà vệ sinh công cộng tại các điểm du lịch, khu du lịch.

Hồ Gươm là địa điểm ở Thủ đô Hà Nội được du khách quốc tế yêu thích. Ảnh: anninhthudo.vn

Như vậy, nhà vệ sinh công cộng những tưởng là chuyện nhỏ, chuyện vặt, chuyện không đáng quan tâm, nhưng nó có quan hệ mật thiết đến hình ảnh văn minh của một quốc gia. Nhận thức đúng vấn đề này, từ năm 2012, ngành du lịch đã xác định xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách là một trong những nhiệm vụ cần giải quyết trước mắt. Tuy nhiên, đáng tiếc là từ đó đến nay, nhiều nơi vẫn bỏ ngỏ vấn đề này. Thời gian qua, không ít địa phương đầu tư khá nhiều kinh phí tổ chức tuần văn hóa-du lịch, lễ hội du lịch, quảng bá tiềm năng du lịch rất rầm rộ, nhưng lại thiếu chú ý đến việc xây dựng các nhà vệ sinh công cộng để phục vụ du khách đến tham quan ở địa phương mình.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, cả nước hiện có 1.279 điểm, khu du lịch, trong đó 690 khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn (chiếm 58,5%); 31,2% khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh nhưng chưa đạt chuẩn; 10,3% khu, điểm du lịch chưa xây dựng nhà vệ sinh. Theo nhận định của nhiều chuyên gia du lịch, việc thiếu nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đạt chuẩn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ, hình ảnh của điểm đến và lớn hơn là ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Kinh nghiệm của các nước có ngành “công nghiệp không khói” phát triển cho thấy, ở đâu, chỗ nào chính quyền, người dân và nhất là những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch chú trọng bảo đảm chất lượng vệ sinh ở những khu tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí công cộng… thì ở đó giữ được sự tín nhiệm của du khách. Thực tế đã chỉ ra rằng, thắng cảnh tuyệt đẹp đến mấy, khu vui chơi giải trí cuốn hút đến đâu, thức ăn đồ uống ngon tới chừng nào, nhưng mỗi khi vào nhà vệ sinh thấy cảnh hôi hám, nhếch nhác thì du khách dễ tính đến bao nhiêu cũng không tránh khỏi cảm giác khó chịu, thậm chí bực bội.

Câu chuyện về nhà vệ sinh tuy nhỏ, nhưng lại là một việc không thể xem thường nếu như ngành du lịch Việt Nam muốn tiếp tục khẳng định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Con người nói chung, du khách nói riêng đều có những nhu cầu thiết yếu, như: Ăn, uống, ngủ nghỉ, đi lại, vệ sinh cá nhân… Chỉ khi nào các địa phương, các khách sạn, nhà hàng và các điểm, khu du lịch đáp ứng kịp thời, đầy đủ, thuận tiện những nhu cầu trên thì mới tạo ra sự hài lòng cho du khách.

Vài năm trở lại đây, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam ở mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Đó là tín hiệu khả quan nhưng cũng không nên vui mừng thái quá. Bởi thực tế có khoảng 70% du khách nước ngoài không quay trở lại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là chất lượng dịch vụ, trong đó có chất lượng nhà vệ sinh ở điểm, khu du lịch nước ta chưa bảo đảm. Vậy nên, thay vì những khẩu hiệu tuyên truyền to tát, để các điểm đến du lịch ở Việt Nam luôn hấp dẫn và có sức “níu chân” du khách ngoại quốc, các địa phương đừng quên việc xây đủ số lượng nhà vệ sinh công cộng và bảo đảm cho các nhà vệ sinh này thường xuyên được gọn sạch, thông thoáng, văn minh.

THIỆN VĂN