Các hoạt động này diễn ra gắn liền với triển khai phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc", tạo khí thế, động lực mới trong môi trường lao động và đời sống công nhân.
 |
Hưởng ứng "Tháng Công nhân năm 2018", liên đoàn lao động (LĐLĐ) các địa phương trong cả nước tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Ảnh minh họa |
Với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở-Một lợi ích đoàn viên”, tháng công nhân được tổ chức ở tất cả doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Thông qua các hoạt động để bồi dưỡng kiến thức, nâng cao ý thức, kỹ năng ứng xử văn hóa, tôn vinh những nét đẹp trong đời sống công nhân, khuyến khích những mô hình sáng tạo, hiệu quả, những cách làm hay. Đây cũng chính là sự cụ thể hóa việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 52/CT-TW ngày 9-1-2016 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất”.
Với sự lãnh đạo, quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước, trực tiếp là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng các cấp, những năm qua đời sống văn hóa tinh thần của công nhân ở các KCN, KCX có những tiến bộ vượt bậc. Kết quả rõ nét nhất chính là sự ra đời các mô hình, thiết chế văn hóa ở các KCN, KCX, từng bước đáp ứng nhu cầu của người lao động. Ở phía Nam, nhiều địa phương tổ chức các chương trình giao lưu, tham quan giữa các LĐLĐ với ban quản lý các KCN, KCX và tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm, học tập, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Mục tiêu của các chương trình, mô hình hoạt động này là không để công nhân “đói” văn hóa, khắc phục tình trạng thiếu các thiết chế văn hóa trong môi trường sống và làm việc. Những công trình, thiết chế tiêu biểu, như: Ký túc xá công nhân; khu vui chơi giải trí trong các doanh nghiệp; nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế, khu thương mại trong các KCN, KCX; cùng các mô hình đưa sản phẩm văn hóa vào doanh nghiệp, như: Ngày hội văn hóa công nhân, phiên chợ công nhân, hội sách công nhân, tuần lễ điện ảnh cho công nhân... được triển khai hiệu quả ở nhiều KCN, KCX. Cùng với các chính sách cải thiện tiền lương, tăng thu nhập cho người lao động, những mô hình hướng đến chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khắc phục tình trạng nghỉ việc, tụ tập khiếu nại, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và môi trường đầu tư...
Mấu chốt thành công của những mô hình ở nhiều địa phương chính là phát huy vai trò, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về mục tiêu, biện pháp thu hút đầu tư với chủ các tập đoàn, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vai trò chủ động, tích cực của LĐLĐ và tổ chức công đoàn ở các doanh nghiệp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, đời sống văn hóa tinh thần của công nhân ở nhiều doanh nghiệp, địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Tình trạng doanh nghiệp né tránh các yêu cầu phát triển thiết chế văn hóa, đầu tư “lệch pha” giữa kinh tế với văn hóa và bảo vệ môi trường… vẫn còn. Công nhân chưa được hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần tương xứng với công sức lao động và môi trường làm việc.
Chăm lo, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động chính là nhân tố cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Trong môi trường cạnh tranh, hội nhập, các nhà đầu tư cần ý thức rõ, hoạt động đầu tư sẽ phát triển hiệu quả, bền vững khi nó được xây dựng trên nền tảng văn hóa phù hợp với điều kiện kinh tế và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
PHAN TÙNG SƠN