Con gái đầu của anh bạn tôi năm nay vào lớp 4, thuộc một trường ở huyện ngoại thành Hà Nội. Từ buổi đầu trở lại trường học, được tiếp xúc trực tiếp với thầy cô, bạn bè, con gái anh vui mừng ra mặt.
Thế nhưng, mọi sinh hoạt, giờ giấc làm việc của vợ chồng bạn tôi thì lại bị đảo lộn hoàn toàn vì từng ngày phải xoay xở việc đưa đón con khi nhà trường không tổ chức bán trú và chỉ học một buổi. Đây cũng là nỗi niềm chung của nhiều bậc phụ huynh trên địa bàn Hà Nội.
Mở cửa trở lại trường học trong bối cảnh hiện tại là chủ trương hợp lý của ngành giáo dục TP Hà Nội và đã nhận được sự đồng tình của dư luận. Trong điều kiện cả nước đang tái khởi động mọi hoạt động với trạng thái bình thường mới, việc được đến trường lúc này là niềm mong mỏi của các con và phụ huynh sau thời gian dài học trực tuyến, chịu nhiều thiệt thòi về tinh thần và thể chất.
 |
Học sinh lần đầu tới trường được cô giáo đón tận cổng trường. Ảnh minh họa: qdnd.vn |
Thế nhưng, việc mở cửa nửa vời theo kiểu chỉ học trực tiếp một buổi, không bán trú thì chẳng khác nào đánh đố, làm khó cho cả phụ huynh và học sinh. Lý do là, các con học một buổi đồng nghĩa với việc nhiều bậc phụ huynh lại phải xin về sớm hoặc nghỉ việc buổi chiều để đưa đón con. Việc tìm người kèm con học buổi chiều cũng khá nan giải đối với nhiều gia đình.
Cực chẳng đã, nhiều bậc phụ huynh đành phải bỏ bê công việc, thay phiên nhau ở nhà trông con. Mở cửa trường học trở lại là một trong những điều kiện để xã hội trở về trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, phụ huynh sẽ không thể nào bảo đảm năng suất công việc khi còn phải phân tâm đưa đón và lo lắng cho con.
Nhiều bậc phụ huynh cũng bày tỏ lo lắng cho sức khỏe và hiệu quả học tập của các con vì việc mở cửa trường học nửa vời. Thực tế, việc học sinh đã đến trường, tiếp xúc với nhau thì học một buổi hay cả ngày cũng không có sự khác biệt nhiều về nguy cơ nhiễm Covid-19.
Nếu trẻ học một buổi ở trường, buổi còn lại thay vì ở trường mà tìm đến học một nơi khác thì nguy cơ nhiễm bệnh có thể còn cao hơn. Nhiều bậc phụ huynh cũng thắc mắc, trong khi nhiều địa phương đã tìm cách để học sinh được đến lớp từ lâu thì việc một vài nơi vẫn loay hoay giữ trẻ ở nhà, hoặc học trực tiếp một buổi, không bán trú liệu có phù hợp?
Sau đợt dịch vừa qua, nhiều ý kiến chuyên gia đã nhận định, trẻ con là đối tượng ít bị ảnh hưởng nhất, bên cạnh những người đã tiêm ngừa ít nhất hai mũi vaccine. Trong khi đó, việc học trực tuyến ở nhà đã để lại không ít ảnh hưởng về tâm sinh lý, thể chất của trẻ. Ngoài con chữ, trẻ còn phải có sự tiếp xúc, giao tiếp trực tiếp với xã hội bên ngoài thì mới phát triển đầy đủ các kỹ năng.
Nhấn mạnh việc đưa các em học sinh trở lại trường học lúc này là cần thiết đối với tất cả các bậc học, mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đã nêu quan điểm của bộ, đó là: Kiên quyết, khẩn trương và chu đáo để đưa học sinh trở lại trường học trong thời gian sớm nhất. Qua đó, từng bước đưa hoạt động giáo dục trở lại bình thường.
Vẫn biết, việc đi học trở lại sẽ không giống như trước đây. Dịch bệnh phức tạp không loại trừ một ai, mỗi bước đi của ngành giáo dục đều có sự thận trọng và phép thử, linh hoạt xử lý; thế nhưng, phương án nào cũng cần phải đặt lợi ích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh.
Bởi nhà trường là nơi an toàn thứ hai ngoài gia đình của con trẻ. Muốn vậy, quá trình tổ chức cho học sinh đi học trở lại, các cơ quan chức năng, nhà trường cũng cần đặt ở cương vị phụ huynh, nhất là các gia đình có con nhỏ bậc tiểu học, mầm non; không nên vì an toàn cho nhà trường mà đá "quả bóng trách nhiệm", gây khó cho phụ huynh học sinh.
Vấn đề quan trọng nhất lúc này là cần sự đồng hành giám sát từ phía nhà trường và gia đình học sinh. Nhà trường thì cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chủ động xây dựng các kịch bản khi xuất hiện các trường hợp học sinh dương tính với Covid-19; bảo đảm cơ sở vật chất, trường lớp, nhà ăn, cơ sở y tế trường học.
Phía gia đình học sinh cũng phải nâng cao ý thức giữ gìn an toàn phòng, chống dịch cho trẻ để cùng chung tay đưa hoạt động giáo dục sớm trở lại trạng thái bình thường mới.
PHẠM KIÊN