Theo Trưởng ban Dân nguyện của UBTVQH Nguyễn Thanh Hải: Cử tri phản ánh, việc sử dụng SGK hiện nay khá lãng phí. Trong năm học 2018-2019, Nhà xuất bản Giáo dục đưa ra thị trường 100 triệu bản SGK, nhưng không thể sử dụng cho năm học sau. Mỗi năm, phụ huynh cả nước phải chi 1.000 tỷ đồng để mua SGK, chỉ sử dụng một lần.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phân tích: Không thể để nhà trường chọn SGK vì có thể dẫn đến tiêu cực rất lớn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Cải cách, đổi mới nhưng sau đó phải có tính ổn định, thống nhất, đồng bộ. Không thể có SGK tự chọn được. Thực nghiệm gì mấy chục năm vẫn còn thực nghiệm.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội trong ngày khai giảng năm học 2018-2019. Ảnh: qdnd.vn.

Không phải bây giờ SGK và dự án Luật Giáo dục mới “nóng” mà đã từ nhiều năm nay, hai vấn đề này từng tốn không ít thời gian, giấy mực của các chuyên gia nghiên cứu, các nhà giáo, phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Luật Giáo dục được rất nhiều quốc gia coi là luật gốc, là nền tảng, là cơ sở để từ đó xây dựng các luật về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, luật nhà giáo… Chính vì thế, đạo luật này giữ vị trí đặc biệt quan trọng và được giữ khá ổn định ở nhiều nước. Thế nhưng, Luật Giáo dục ở nước ta lại liên tục được sửa đổi, bổ sung và lần sửa đổi, bổ sung, thay thế nào cũng đều có lý lẽ rất… hợp lý. Chỉ tính từ năm 1998 đến nay, chúng ta đã 3 lần sửa đổi Luật Giáo dục (vào các năm 1998, 2005, 2009). Luật Giáo dục còn được sửa đổi, bổ sung tại các luật: Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014, Luật Phí và lệ phí năm 2015.

Cùng với việc sửa đổi Luật Giáo dục, chương trình SGK của Việt Nam cũng liên tục được đổi mới. Không thể phủ nhận những thành quả của việc đổi mới này. Lĩnh vực giáo dục dù tốt thì vẫn luôn cần đổi mới và khi đổi mới sẽ có thử nghiệm, thực nghiệm. Tuy nhiên, việc đổi mới quá nhanh, đôi lúc còn vội vàng của ngành giáo dục khiến nhiều người không khỏi lo ngại. Chúng ta từng trả giá quá đắt cho những lần cải cách chữ viết và việc thay đổi SGK, tích hợp các môn học. Năm 2015, tại diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đã lên tiếng không cho phép bỏ môn Lịch sử trong nhà trường.

Luật Giáo dục là một luật lớn. SGK cũng là vấn đề không nhỏ. Chính vì thế, đông đảo cử tri cả nước mong muốn Luật Giáo dục nói chung và SGK nói riêng khi cần thay đổi nên xin ý kiến rộng rãi toàn xã hội trên tinh thần thực sự cầu thị, thực chất, tránh hình thức, làm cho có, cho đủ thủ tục; cần công khai các ý kiến đóng góp, làm rõ cái gì tiếp thu, cái gì chưa hoặc không tiếp thu. Tránh tình trạng ai góp ý cứ góp ý, còn ban soạn thảo cứ biên soạn theo chủ quan của mình, hoặc chỉ tiếp thu ý kiến của lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương hoặc những cá nhân có tầm ảnh hưởng nhất định trong xã hội. Làm được điều này thì tuổi thọ của Luật Giáo dục và SGK sẽ dài lâu.

ĐỖ PHÚ THỌ