Sự kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại trực tuyến với nhân dân cả nước vào ngày 9-2 trong vòng 2 giờ 30 phút, đã gây sự chú ý đặc biệt đối với đồng bào cả nước. Tại diễn đàn này, Thủ tướng sẽ cùng nhân dân trao đổi nhiều chuyện và không ngại "đụng" đến những vấn đề còn nổi cộm thời gian qua: Đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí; thực hiện nghiêm các chính sách về nhà đất; cải cách hành chính; phát triển giáo dục, văn hóa, y tế...

Chuyện người đứng đầu cơ quan hành pháp của đất nước trực tiếp thảo luận với nhân dân gợi mở cho chúng ta nhiều điều, đặc biệt đối với các cơ quan hành pháp Nhà nước (từ cấp cơ sở) về nhu cầu chính đáng của nhân dân đối với các cuộc đối thoại trực tiếp. Sẽ bớt hẳn đi chuyện khiếu nại, kiện tụng vượt cấp nếu như người đứng đầu các cơ quan hành pháp theo phân cấp trực tiếp tiếp xúc thường xuyên, giải quyết kịp thời các thắc mắc; trả lời ổn thỏa, chính xác những câu hỏi chính đáng của nhân dân đặt ra theo thẩm quyền của mình...

Thế nhưng, thời gian qua, thật tiếc là nhiều vấn đề gây bức xúc trong nhân dân ở nhiều địa phương, cơ sở, tỉnh, thành phố, ngành vẫn chưa hoặc chậm được giải quyết. Nguyên nhân do đâu? Do năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ yếu kém; vấn đề vượt quá thẩm quyền; do ngại đụng chạm... và người ta thường thấy nhiều vấn đề dân hỏi, cơ quan công quyền Nhà nước trả lời chung chung; từ từ để "ngâm" cứu hoặc "kính chuyển" lên cấp trên giải quyết. Không ít những cán bộ cơ sở viện nhiều lý do, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp phó, cơ quan chức năng trả lời dân mà quên rằng nghĩa vụ đó thuộc về mình.

Cách xử sự thiếu trách nhiệm này có thể bắt gặp ở nhiều nơi và rõ ràng là người đại diện của Nhà nước ở đây quan liêu chưa hoàn thành trách nhiệm, chưa thực sự là "của dân" và "vì dân". Con "vi rút" mang tên tắc trách, vô cảm, coi thường... ở nhiều cá nhân trong bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước lâu dần trở thành bệnh, thành những ung nhọt cần sớm được bắt mạch, loại bỏ...

Không ngẫu nhiên, nơi nơi mọi người vẫn hằng ngày mong đợi, vẫn kể lại những tấm gương cán bộ cơ sở thực sự gần dân, chia sẻ với nhân dân niềm vui, nỗi buồn; những việc làm noi gương người xưa, noi gương những cán bộ tận tụy vì dân, tự thân "vi hành" để nghe được những lời nói thật; thấu hiểu những lo toan, vất vả, trăn trở của nhân dân, của cấp dưới để từ đó có được những quyết sách đúng đắn nhằm đưa địa phương, cơ quan, xí nghiệp mình đi lên.

ĐỨC NGHĨA