“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là mô hình có không gian mở, những thông tin về tiểu sử, sự nghiệp cách mạng và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện bằng các hình ảnh trực quan, sinh động, gắn liền với từng giai đoạn về cuộc đời của Người. Cũng trong không gian này, học sinh được tham gia các hoạt động vui chơi, thể dục-thể thao, văn nghệ, phòng đọc sách... Đồng thời, đây là địa điểm được nhà trường chọn tổ chức giao lưu, nói chuyện truyền thống, kết nạp đoàn viên... Từ các hoạt động cụ thể đó, những giá trị đạo đức Hồ Chí Minh đi vào cuộc sống một cách tự nhiên, sâu sắc và toàn diện, hiện hữu trong những việc làm tốt đẹp hằng ngày của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh.

leftcenterrightdel
 Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Từ mô hình trên, Trường THPT Thới Lai đã thực hiện học tập Bác bằng những việc làm thiết thực, đó là mỗi đảng viên trong chi bộ đỡ đầu từ 1 đến 2 em học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT, nhờ đó, nhiều năm liền tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh nhà trường đã tăng lên.

Thời gian qua, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các chi bộ, đảng bộ thực hiện bằng nhiều chương trình, phần việc cụ thể phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Đặc biệt, nhân dân cả nước cũng hưởng ứng và làm theo bằng các công việc cụ thể như: Người nông dân ra sức lao động sản xuất, làm giàu cho quê hương; bà con hỗ trợ nhau xây dựng nhà đại đoàn kết, xây dựng cầu giao thông nông thôn; đảng viên biết “tự soi, tự sửa” để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, thực sự là công bộc của dân...

Qua thực tiễn cho thấy, việc học tập và làm theo Bác thời gian qua đã được các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, có lợi cho dân. Từ đó, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa, đi vào chiều sâu, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái, thúc đẩy kinh tế-xã hội ngày càng phát triển.

TUỆ LÂM

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.