Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong 11 tháng của năm 2017, cả nước có 116.045 doanh nghiệp thành lập mới. Đây là con số cao kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước. Đó là minh chứng sinh động thể hiện chủ trương của Đảng và các giải pháp của Chính phủ đang ngày càng được hiện thực hóa, phát huy hiệu quả.
Trong môi trường Quốc gia khởi nghiệp, giới trẻ là lực lượng chủ lực, giữ vai trò nòng cốt. Để có thể khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công, tất cả phải bắt đầu từ những ý tưởng sáng tạo. Chính vì thế, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh đã đặt mục tiêu, từ nay đến năm 2022, tuổi trẻ cả nước phấn đấu có 5 triệu ý tưởng sáng tạo, trong đó, những ý tưởng sáng tạo về khởi nghiệp là trọng tâm. Dự kiến, tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2017-2022 sắp tới, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” sẽ là một trong những nội dung được đề cập toàn diện, sâu sắc, nhằm tìm giải pháp tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ, cổ vũ ý tưởng sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp cho giới trẻ.
Tinh thần khởi nghiệp vừa là mục tiêu, vừa là động lực của nền kinh tế. Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII đã xác định, phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020, cả nước có 1 triệu doanh nghiệp. TP Hồ Chí Minh với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, cũng xác định mục tiêu có 500.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Mô hình hoạt động của các tổ chức, trung tâm đào tạo, tư vấn, hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp đã và đang được tổ chức rộng khắp ở các địa phương, nhất là các đô thị lớn, nhằm phát hiện, bồi dưỡng, cổ vũ, khuyến khích phong trào khởi nghiệp. Các ý tưởng sáng tạo được ươm mầm, ra đời từ chính môi trường khởi nghiệp năng động và đầy tính cạnh tranh ấy.
Khởi nghiệp vừa là môi trường, vừa là xu thế lập nghiệp của một bộ phận lớn giới trẻ hiện nay. Đó là tín hiệu vui, xu hướng tích cực của nền kinh tế trong thời hội nhập. Tuy nhiên, khuyến khích ý tưởng sáng tạo phải đi kèm với tính khả thi, bởi trong môi trường cạnh tranh, cơ hội và rủi ro, thành công và thất bại luôn song hành. Ý tưởng chỉ thực sự có giá trị khi nó được triển khai hiệu quả trên thực tế, khẳng định sức sống và khả năng phát triển ổn định, bền vững. Theo Tổng cục Thống kê, 11 tháng của năm 2017, cả nước có đến 10.814 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 3,3% so cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của số doanh nghiệp thành lập mới, con số không hề nhỏ của những doanh nghiệp “chết yểu” cho thấy, môi trường khởi nghiệp và sự phát triển ổn định của loại hình kinh tế tư nhân đã và đang tồn tại nhiều nỗi lo, bất cập, mà khởi nguồn của mọi nguyên nhân vẫn là từ… ý tưởng.
Khi khởi nghiệp trở thành xu thế, động lực của giới trẻ, rất khó tránh khỏi sự nôn nóng, hấp tấp trong tư duy và hành động của nhiều người. Mong muốn thành công sớm, thành công bằng mọi giá dẫn đến những quyết định thiếu tính toán, cân nhắc, tất sẽ nảy sinh những sai lầm ngay từ trong ý tưởng. Vậy nên, đặt mục tiêu về số lượng của những ý tưởng sáng tạo là cần thiết, nhưng việc hỗ trợ, kiểm soát, thẩm định tính khả thi của các ý tưởng sáng tạo ấy còn quan trọng hơn. Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Giá trị của một ý tưởng nằm ở cách sử dụng nó”. Một ý tưởng thiếu tính khả thi hoặc nhanh chóng “chết yểu” trên thực tế, không chỉ là con số không mà còn là tác nhân gây hại khó lường.
PHAN TÙNG SƠN