Điều giá trị và độc đáo đầu tiên của ngày hội việc làm này là 244 bác sĩ trẻ sẽ hoàn thành chương trình đào tạo thực hành 18 tháng tại các bệnh viện gắn liền trạm y tế được chọn việc, thay vì phải đi tìm và xin việc. Trước đây, những tân bác sĩ khi mới tốt nghiệp các trường y luôn phải băn khoăn, lo lắng đối với tương lai của mình, cho dù họ đã có thời gian thực tập ở các bệnh viện lớn, hay các cơ sở y tế khác. Không ít người cầm hồ sơ chạy hết bệnh viện này đến cơ sở y tế khác mà vẫn không xin được việc làm theo đúng chuyên môn, sở trường. Thậm chí có người thất nghiệp, phải chuyển sang một công việc khác để kiếm sống.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. TTXVN

Điều giá trị và độc đáo thứ hai là trong số 64 cơ sở y tế công lập ở TP Hồ Chí Minh thì có 51 cơ sở đã tuyển chọn đủ số bác sĩ theo đúng nhu cầu khám, chữa bệnh. Với 64 sàn giao dịch việc làm được bố trí, đồng thời liệt kê đầy đủ những thông tin về số lượng, chuyên khoa ở các bệnh viện có nhu cầu tuyển dụng, các bác sĩ trẻ và nhà tuyển dụng rất dễ dàng để lựa chọn. Hầu hết các bệnh viện lớn đều mong muốn tuyển chọn được các bác sĩ giỏi, tâm huyết với nghề và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách. Họ cũng đưa ra chính sách đãi ngộ khá hấp dẫn về: Điều kiện làm việc; chính sách lương, thưởng; hỗ trợ học phí để học tiếp chuyên khoa 1, chuyên khoa 2... Còn các bác sĩ trẻ thì muốn chọn nơi đúng chuyên khoa, cơ sở vật chất hiện đại, gần nhà, có điều kiện học hành và phát triển sau này.

Theo chúng tôi, “sàn việc làm” dành cho các bác sĩ trẻ ở TP Hồ Chí Minh còn có điều giá trị và độc đáo thứ ba, đó là thể hiện sự trân trọng, cầu thị và vun đắp cho tương lai của các thầy thuốc trẻ, các cơ sở y tế, cũng như của toàn xã hội. Các bác sĩ trẻ sau khi được tiếp nhận sẽ có việc làm ngay, còn các bệnh viện sẽ được bổ sung nguồn nhân lực tốt.

Tuy nhiên, những bệnh viện hiện đại, nằm ở nội thành TP Hồ Chí Minh hay nơi có đường giao thông thuận lợi thì nhanh chóng tuyển đủ người, còn các cơ sở y tế xa trung tâm lại có rất ít bác sĩ đăng ký, thậm chí có nơi không tuyển được người nào. Nguyên nhân chính là do cơ sở vật chất ở đó còn thiếu thốn, đi lại khó khăn, đãi ngộ có hạn... Đây cũng chính là lý do tại sao bệnh viện ở các địa phương vùng sâu, vùng xa của nước ta luôn thiếu bác sĩ giỏi, trong khi các bệnh viện ở đô thị lại luôn quá tải vì bệnh nhân vượt tuyến.

“Sàn việc làm” dành cho bác sĩ trẻ của TP Hồ Chí Minh là một mô hình tốt, cần được mở rộng cả về phạm vi và đối tượng. Từ đó, tạo điều kiện cho các y, bác sĩ trẻ có cơ hội khởi nghiệp thuận lợi, đúng nguyện vọng, đồng thời cũng giúp các cơ sở y tế bổ sung thêm nguồn nhân lực tốt. Điều quan trọng hơn cả là giúp mạng lưới y tế của nước ta chất lượng hơn, rộng khắp hơn, góp phần tích cực để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

LÊ PHI HÙNG 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.