Hội nghị qua cầu tryền hình về thi và tuyển sinh 2007 toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 9-1 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, một trong 3 vấn đề được đại diện của 350 trường đại học, cao đẳng đưa ra bàn thảo là: đối xử với học sinh giỏi cấp quốc gia?
Theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh giỏi cấp quốc gia sau khi trải qua kỳ thi tuyển sinh được mức điểm bằng sàn trở lên sẽ được các trường ưu tiên xét tuyển. Bàn về vấn đề này, một số đại diện của các trường cho rằng, nên giao quyền tự quyết cho các trường về chuyện tuyển thẳng. Các trường tự chịu trách nhiệm về chất lượng khi tuyển thẳng các học sinh giỏi.
Vấn đề tuyển thẳng học sinh giỏi cấp quốc gia lâu nay vốn đã được bàn nhiều, thậm chí, còn trở thành nỗi bức xúc trong dư luận. Bởi lẽ, trên thực tế, có không ít trường hợp chỉ tiêu này đã khuyến khích nạn chạy theo thành tích. Nhưng nếu bỏ hẳn chế độ ưu tiên cho học sinh giỏi cấp quốc gia, các em sẽ mất đi một động lực phấn đấu. Mặt khác, nếu là học sinh giỏi cấp quốc gia thực sự, việc vượt qua kỳ thi đại học hoặc cao đẳng đối với những học sinh đó không phải là việc quá khó khăn. Vì vậy, điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm 2007 là hợp lý. Tuy nhiên, trong quá trình các trường ưu tiên xét tuyển lại rất có thể dẫn tới những tiêu cực. Bởi lẽ ấy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải có những quy định cụ thể về việc này. Ví như, việc bảo đảm ưu tiên nguyện vọng chọn trường của thí sinh là học sinh giỏi cấp quốc gia.
Về ý kiến tự chịu trách nhiệm của các trường sau khi nhận học sinh giỏi cấp quốc gia về, còn tồn tại hai vấn đề. Thứ nhất, nạn chạy theo thành tích vẫn tồn tại. Thứ hai, là sự mất công bằng trong việc tuyển sinh. Nếu là những thí sinh giành danh hiệu học sinh giỏi cấp quốc gia không bằng thực chất, dù trường có chịu trách nhiệm, thì các em đó cũng đã trở thành sinh viên rồi.
Một trong những chức năng của ngành giáo dục là khuyến khích việc học. Vì thế, cần phải có những “phần thưởng” xứng đáng cho các học sinh đạt thành tích trong học tập. Tuy nhiên, song hành với việc đó cũng cần ngăn chặn những tiêu cực phát sinh từ chính những chính sách ưu tiên. Có vậy, mới mong nền giáo dục nước nhà vững mạnh.
HUY QUÂN