Sở dĩ các cấp đặt ra yêu cầu rất cao về chất lượng học tập nghị quyết là vì các chủ trương, giải pháp được Trung ương ban hành lần này bao gồm nhiều vấn đề lớn, vừa cơ bản vừa cấp bách; nhiều nội dung quan trọng, phức tạp và nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân, đến đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, được xã hội đặc biệt quan tâm và kỳ vọng. Do đó, nếu các cấp ủy và đội ngũ CB, ĐV nắm không sâu kỹ thì sẽ không thể triển khai sáng tạo, hiệu quả, thậm chí dễ mắc phải sai lầm, khuyết điểm khi tổ chức thực hiện.
Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII. Ảnh TTXVN.
Để đạt được yêu cầu cao đó, ngay trong quá trình tổ chức hội nghị học tập (tập trung), cần chú trọng duy trì chặt chẽ nền nếp, kỷ luật học tập; sớm thông tin về biện pháp đánh giá kết quả học tập của đại biểu dự hội nghị và sau hội nghị. Bên cạnh việc tổ chức cho các đại biểu lắng nghe, nghiên cứu, cần bố trí thời gian hợp lý để thảo luận chương trình, kế hoạch hành động. Các địa phương, đơn vị cần có thêm các hình thức thảo luận chuyên đề, liên hệ với thực tiễn địa phương, đơn vị và yêu cầu nhiệm vụ chính trị để nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn. Phải coi trọng việc cấp phát tài liệu, hướng dẫn phương pháp và bảo đảm các điều kiện cho CB, ĐV tự học, tự nghiên cứu tiếp theo; kiên quyết khắc phục bệnh ngại học, lười học nghị quyết, hoặc học tập hình thức, chiếu lệ, đối phó.
Cùng với đó, để việc học tập, triển khai nghị quyết đạt hiệu quả, cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần chủ động lắng nghe, tiếp thu, tổng hợp được những đề xuất, kiến nghị, kể cả những ý kiến khác nhau trong nhận thức và tổ chức thực hiện, phối hợp với các cơ quan cấp trên và Trung ương nếu cần thiết, để giải đáp, tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, phải kiên quyết đấu tranh với những ý kiến thiếu tính xây dựng, những quan điểm sai trái, thù địch, gây trở ngại cho quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng. Các cấp ủy đảng phải mạnh dạn, sáng tạo trong triển khai; chủ động vừa làm, vừa rút kinh nghiệm; vừa triển khai vừa tìm kiếm mô hình hiệu quả để thực hiện, nhân rộng.
Đối với mỗi CB, ĐV, việc học tập nghị quyết cần được cụ thể hóa thành mục tiêu phấn đấu của bản thân. Cần nhận rõ tầm quan trọng của nghị quyết để xây dựng kế hoạch học tập, nhất là kế hoạch tự học để thường xuyên nghiên cứu, nghiền ngẫm sâu kỹ các nội dung mới và khó. Đối với cán bộ chủ trì, chủ chốt cần nhận thức rõ vai trò định hướng, dẫn dắt cơ quan, đơn vị học tập nghị quyết; phải là tấm gương sáng về tinh thần học tập để cấp dưới noi gương, làm theo. Ngoài ra, cơ quan, đơn vị cũng nhất quán chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện để CB, ĐV làm tốt việc tuyên truyền, vận động quần chúng, người thân tích cực học tập nghị quyết, sớm tạo sự đồng thuận cao trong nhận thức và hành động, sớm đưa Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII của Đảng vào cuộc sống.
NGUYỄN TẤN TUÂN