 |
Ảnh minh họa. |
Nhiều người cho rằng, điều đó không mấy phù hợp. Bởi lẽ, sách khi mua là tài sản của cá nhân học sinh và các em có toàn quyền sử dụng. Hay với xu thế giáo dục mới, việc biên soạn SGK theo cách “hai trong một”, làm bài tập vào sách, viết vào sách để tạo cảm hứng cho người học là điều nên làm. Còn những người coi trọng giáo dục truyền thống thì cho rằng, khuyến nghị học sinh không viết vào SGK là đúng. Điều đó không chỉ giữ gìn sách cho các em khóa sau, chia sẻ với các em học sinh ở những vùng miền còn khó khăn về cơ sở vật chất dạy học, mà còn tiết kiệm một khối lượng lớn tiền của cho xã hội và hơn hết là giáo dục các em biết giữ gìn, biết trân quý những gì mà mình có.
Theo cách lý giải của những người có trách nhiệm trong ngành giáo dục thì để bắt nhịp với xu thế phát triển của thế giới cần có những sự thay đổi nhất định nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy học là điều nên làm. Và Bộ GD&ĐT chỉ khuyến khích các em không ghi vào SGK, mà không có chủ trương cấm!
Với điều kiện hiện nay, việc tái sử dụng SGK đã được thực hiện trong nhiều năm. Vì thế, việc tiếp tục duy trì là điều nên làm. Theo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, hiện, mỗi năm có hơn 35% lượng SGK được sử dụng lại. Việc làm này không chỉ chống lãng phí, tiết kiệm, mà còn giáo dục cho các em học sinh ý thức giữ gìn cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học và biết sẻ chia với bạn bè đồng trang lứa. Hiện nay, ở một số vùng quê, hay miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn còn những trường học chưa đủ SGK, trang thiết bị dạy học. Với mỗi cuốn SGK dù là cũ được trao đến tay các học trò nghèo sẽ là động lực giúp các em vươn lên trong học tập. Và chính mỗi sự trân trọng, giữ gìn chia sẻ từng cuốn SGK sẽ là nền tảng hình thành nên giá trị của sự tương thân tương ái, tinh thần đoàn kết và ý thức cộng đồng cho con trẻ.
Môi trường giáo dục là nơi hình thành nên nhân cách con người, tạo lập nên những giá trị cả về “đức”, “trí”, “thể”, “mỹ”. Sách không những là kho tàng kiến thức, mà qua từng cuốn sách từ người biên soạn, nhà xuất bản, nhà trường, thầy giáo và cha mẹ đều gửi gắm tâm hồn, muốn học sinh biết gìn giữ tài sản, trân trọng những giá trị xã hội, gia đình đã tạo ra.
DUY VĂN