Những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, như không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm bảo đảm cho du lịch phát triển nhanh và bền vững; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư; quảng bá tiềm năng du lịch ra nước ngoài trên các phương tiện truyền thông; tăng cường hệ thống cơ sở vật chất và áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, miễn thị thực, giảm giá, kích cầu du lịch...

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 3 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2.459.150 lượt, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015. Nhiều tạp chí, website du lịch uy tín hàng đầu trên thế giới cũng đã bình chọn Việt Nam là một trong những điểm đến rẻ, an toàn, thân thiện, hấp dẫn hàng đầu thế giới. Kết quả này khẳng định sức hút của du lịch Việt Nam và sự cố gắng lớn của các ngành và các địa phương, nhất là trong bối cảnh hoạt động du lịch trên thế giới đang gặp nhiều khó khăn do khủng bố gia tăng, giá dầu sụt giảm, một số thị trường du lịch lớn bị thu hẹp vì kinh tế suy thoái...  

Ảnh minh họa/TTXVN 


Ở nước ta, nhiều địa phương đã đề ra mục tiêu cho du lịch là "An toàn, thân thiện, hấp dẫn, hiểu biết và hữu nghị". Qua đó, ngành du lịch đã chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên làm du lịch; khuyến khích nhân dân học ngoại ngữ, sáng tạo ra các loại hình du lịch hấp dẫn đối với du khách, nhất là đối với du khách nước ngoài như: "Du khách tập làm nông dân", "Vui xuân cùng gia đình Việt", "Khéo tay với ẩm thực Việt", "Quảng bá văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam"... Không những thế, các địa phương còn tuyên truyền để nhân dân tạo mọi điều kiện tốt nhất cho du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch, tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam. Qua đó đã xuất hiện nhiều hình ảnh đẹp về việc hỗ trợ, giúp đỡ du khách nước ngoài như lực lượng thanh niên xung phong của TP Hồ Chí Minh; cứu người bị nạn ở Khánh Hòa; giúp du khách thuê nhà giá rẻ ở Phú Yên, Đà Nẵng... 

Tuy nhiên, hoạt động du lịch thời gian qua còn tồn tại những hạn chế, yếu kém, đó là: Giá cả thiếu tính cạnh tranh, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, sản phẩm dịch vụ còn đơn điệu. Nhiều khu, điểm du lịch bị ô nhiễm, tình trạng chèo kéo, đeo bám, chặt chém du khách còn diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, nguy cơ mất an toàn đối với du khách... đã ảnh hưởng đến ngành du lịch của chúng ta.

Để xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch Việt Nam rất cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và các địa phương. Chẳng hạn như, Tổng cục Du lịch cần phối hợp tốt với ngành y tế, quản lý thị trường để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho du khách, chống hàng giả, hàng nhái. Ngành du lịch phối hợp với lực lượng công an để phòng, chống cháy nổ, trấn áp tội phạm, bảo đảm an toàn cho du khách. Hay việc ngành du lịch phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để quy hoạch, hình thành, phát triển các điểm du lịch, các sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Có như vậy, hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam mới được củng cố, có sức lan tỏa và luôn hấp dẫn đối với mọi người, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đất nước.

VŨ ĐÌNH ĐÔNG