Những năm qua, vấn đề quan tâm nhất của người dân đối với ngành y tế chính là giá cả các dịch vụ và chất lượng KCB. Ở các đô thị, nhiều người bệnh đôi khi không nặng nề về vấn đề giá cả. Họ sẵn sàng bỏ tiền, miễn sao bệnh viện có chất lượng KCB tốt, không gây phiền hà và tốn ít thời gian. Chính vì vậy, người có tiền thường tìm đến những bệnh viện lớn, những cơ sở y tế uy tín và thậm chí đi nước ngoài để KCB. Tuy nhiên, đối với người nghèo, vấn đề giá dịch vụ nhiều khi lại được đặt lên hàng đầu. Dù có thể đang mắc trọng bệnh, nhưng người nghèo vẫn phải cân nhắc kỹ, họ muốn tìm đến các cơ sở y tế có chất lượng KCB tốt, song nếu giá các dịch vụ vượt quá khả năng kinh tế của mỗi gia đình thì cũng khó chấp nhận.
 |
Dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 được đánh giá là rất tốt. Ảnh: QĐND |
Thực hiện Thông tư 15, số lượt người khám trong ngày có thể tăng lên. Việc giảm giá dịch vụ cũng ảnh hưởng đến quyền lợi, thu nhập của đội ngũ y sĩ, bác sĩ. Lượng bệnh nhân đông, nếu y sĩ, bác sĩ khám không kỹ cũng khó bảo đảm chất lượng. Không những vậy, bác sĩ giỏi có thể bỏ cơ sở y tế thu nhập thấp, tìm đến những nơi có thu nhập cao. Điều này khiến người dân không thể không lo ngại, vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng KCB.
Muốn thực hiện tốt Thông tư 15, các cơ sở y tế phải có phương án quản lý và điều tiết tốt các khoản thu-chi, mở thêm nhiều loại hình dịch vụ chất lượng cao để thu hút bệnh nhân, giảm số người ra nước ngoài chữa bệnh. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt trong thực hiện Thông tư 15 vẫn là việc không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và y đức cho đội ngũ cán bộ y tế. Ngoài đầu tư để mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại, việc cơ sở y tế có đội ngũ y, bác sĩ giỏi, làm việc nhiệt tình, trách nhiệm và thương yêu người bệnh, sẽ thu hút được nhiều người đến KCB.
Việc ban hành Thông tư 15 là cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng KCB và tăng quyền lợi của người mua bảo hiểm y tế. Nó cũng khuyến khích cơ sở y tế tuyến dưới phát triển kỹ thuật, hạn chế những chỉ định kỹ thuật, thủ thuật không cần thiết và động viên đội ngũ cán bộ y tế học tập, phấn đấu không ngừng. Hy vọng giá dịch vụ y tế tuy giảm nhưng chất lượng KCB vẫn được giữ vững và nâng cao. Đó là mong mỏi của không chỉ riêng ngành y tế mà là của tất cả chúng ta. PHÚ HƯNG