Một trong những bước đi đầu tiên hướng tới mục tiêu này là giảm biên chế mới đi vào thực hiện trong thời gian gần đây đã nhận được sự phản hồi của cán bộ, công chức, viên chức là áp lực tăng lên, có bộ phận còn cảm thấy quá tải trong cường độ làm việc. Với cán bộ, công chức Hà Nội, việc thực hiện chấm điểm đánh giá kết quả công tác từng tháng bắt đầu từ tháng 7 vừa qua thì áp lực còn rõ rệt hơn.

Điều này là đương nhiên nếu xét về hình thức khi khối lượng công việc vẫn vậy, nếu như không nói có tăng lên mà số lượng người ít đi. Tuy nhiên, chính thực tế đó đã làm bộc lộ những hạn chế, yếu kém cả trong năng lực cán bộ, trình độ tổ chức, vận hành chung và thói quen làm việc chậm chạp, dựa dẫm, trông chờ, thiếu năng động của nhiều cán bộ, công chức. Có những người bỡ ngỡ khi đảm nhiệm thêm phần việc mới. Có người yếu trong khả năng độc lập giải quyết, xử lý các tình huống hoặc thiếu phương pháp, kỹ năng trong tiếp dân nắm bắt tình hình. Có người lúng túng, mắc sai sót hoặc chậm trễ trong soạn thảo các văn bản như thông tin kê khai, tổng hợp, báo cáo, chưa kể đến việc không thể đề xuất, sáng tạo cách làm việc mới, soạn thảo các văn bản pháp quy...

Ảnh minh họa/ TTXVN.

Người yếu vất vả, phải làm thêm trong ngày nghỉ, giờ nghỉ đã đành, mà người phụ trách, người thạo việc cũng vất vả theo. Nhưng có thế mới phải cải cách, cải tiến phương pháp và phong cách, phải tinh giản, phải đòi hỏi nhiều hơn ở mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm chung của người đứng đầu. Nếu lâu nay, việc dìu dắt, đỡ đầu nhau, “cầm tay chỉ việc”, “sai đâu sửa đấy” hay “chị ngã em nâng” đã được thực hiện thì việc bồi dưỡng cho nhau và việc tổ chức học tập theo nhiều hình thức tại chỗ hoặc trường lớp lại càng cần thiết và phải được làm bài bản hơn. Có nhiều cơ quan đã thực hiện việc phân công người hoặc nhóm người giúp đỡ một người theo những định mức công việc rõ ràng. Có nơi mạnh dạn giao việc cho cán bộ trẻ, cử đi công tác xa, có hướng dẫn và chuẩn bị cẩn thận hoặc giao chỉ tiêu tự học về chuyên môn, luật pháp, công nghệ thông tin, ngoại ngữ. Có nơi đã mời thầy mời thợ xây dựng quy trình công việc, áp dụng công nghệ thông tin vào soạn thảo, dịch thuật tài liệu, liên kết thông tin. Có nhiều cơ quan cải tiến giảm bớt và nâng cao chất lượng các cuộc họp... Với thời gian, mọi người sẽ quen dần với sự vận hành mới và giảm dần áp lực. Rõ ràng, việc thực hiện theo quy trình mới, kỷ luật và yêu cầu mới đã giảm rõ rệt những thói tật xấu như đi muộn, về sớm, tán chuyện dông dài, “nấu cháo điện thoại”, làm việc riêng trong giờ hành chính... Kỷ cương, nền nếp, công việc chạy hơn...

Chỉ có chủ động, nghiêm cách, năng động sáng tạo mới làm giảm được áp lực, mới tạo được sức bật mới cho bộ máy và mỗi cán bộ, công chức. Chưa thể sớm tổng kết về những bước đi đầu tiên trong tinh giản biên chế, song thực tế cho thấy, đã đến lúc chuyện thương nhau, nể nang nhau trong đánh giá, chấm điểm theo cảm tính phải được loại bỏ. Cũng cần xem xét lại chuyện cán bộ lãnh đạo không tự nhận xét mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bây giờ có còn “làm gương”, có còn là phù hợp trước yêu cầu mọi sự phải rành rõ, chính xác? Tuân thủ nguyên tắc, thực hiện đánh giá theo khung công việc, vị trí việc làm, làm bộ máy trong sạch, vững mạnh đồng nghĩa với việc gạt sang một bên những tế nhị, nhạy cảm của cảm tính, quan hệ cá nhân. Và cũng đã đến lúc xây dựng lộ trình để đưa ra khỏi bộ máy những người không đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất.

NGUYỄN ANH