Câu chuyện các nhà lãnh đạo đất nước trực tiếp “đi bán” nông sản, trái cây cho bà con nông dân lâu nay đã thành quen thuộc.
Ở một diễn biến khác, trong dịp thăm Hội chợ Nông sản Rungis (Pháp), phái đoàn cán bộ, thương nhân Việt Nam đã nhận được nhiều tín hiệu khả quan từ Pháp nói riêng và châu Âu nói chung về cơ hội xuất khẩu thực phẩm hữu cơ của Việt Nam… Với các hoạt động như trên cùng hàng loạt hình thức xúc tiến thương mại diễn ra thường xuyên, Nhà nước và các doanh nghiệp đã cụ thể hóa việc tận dụng những lợi thế từ việc tham gia các hiệp định thương mại quốc tế để phát triển kinh tế, xuất khẩu hàng hóa nói chung và nông sản Việt Nam nói riêng, đặc biệt là ở những thị trường khó tính. Cơ hội đang ngày càng rộng mở và tất nhiên việc nắm bắt cơ hội đồng nghĩa với rất nhiều thứ công việc phải làm để nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giảm giá thành sản xuất, vận chuyển.
 |
Ảnh minh họa / qdnd.vn |
Phải mất hàng chục năm trời các thứ quả thanh long, xoài, vải thiều, nhãn, vú sữa Việt Nam mới từng bước ra được với thế giới. Nhà nông phải được hướng dẫn để tuân thủ những quy trình nuôi trồng, chăm sóc. Trái cây phải được xử lý bằng kỹ thuật cao. Các vật nuôi phải được cho ăn, phòng dịch bệnh ra sao. Con cá ngừ đại dương phải có cách câu, cách bảo quản khác với truyền thống. Đến hạt gạo cũng phải thay đổi về giống má, quy trình, quy định để nâng chất lượng, bảo đảm thực sự an toàn… Một cuộc đổi thay căn bản, một cách làm căn cơ đang dấy lên trên các làng quê, trang trại và ruộng đồng Việt Nam. Và việc hội nhập kinh tế quốc tế không chỉ đưa lại cho chúng ta thêm nhiều cơ hội xuất khẩu nông sản mà còn tác động trở lại để cải tiến cung cách làm ăn theo chuẩn mực cao.
Không tổ chức liên kết theo vùng, theo chuỗi, không hợp tác hóa, doanh nghiệp hóa, không mở rộng hạn điền để có cánh đồng lớn chuyên canh và thực hiện cơ giới hóa nông nghiệp, không làm nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao, Việt Nam không thể có được khối lượng lớn sản phẩm tiêu chuẩn với giá thành cạnh tranh ở cấp độ quốc tế. Đương nhiên, việc đàm phán thương mại còn phải vượt qua nhiều thách thức của các rào cản, sự tranh chấp cùng thói quen tiêu dùng ở mỗi quốc gia, nhưng sự vào cuộc của các cấp, các ngành đã và đang mở ra những chân trời mới cho nông sản nước nhà.
Sản xuất, xuất khẩu được càng nhiều nông sản, nông dân Việt Nam càng có điều kiện nâng cao thu nhập và người tiêu dùng trong nước càng được hưởng thực phẩm, rau, quả sạch. Nông nghiệp xanh, sạch, chất lượng cao cũng có nghĩa là ruộng đồng, làng xóm của đất nước có ưu thế nông nghiệp nhiệt đới Việt Nam ngày mỗi thêm trù phú, xanh tươi.
NGUYỄN ANH