Thứ nhất, mô hình hay, kinh nghiệm tốt địa phương, cơ quan mình thiếu, chưa có nên phải học, học để làm, để nhân rộng cái hay, cái tốt. Thứ hai, học mô hình hay, kinh nghiệm tốt giúp đội ngũ cán bộ có kiến thức, phương pháp vận dụng vào quá trình điều hành, quản lý, giúp địa phương, cơ quan mình phát triển; đặc biệt, giúp cho quá trình tổng kết thực tiễn bổ sung vào lý luận.
 |
Ảnh minh họa: vtv.vn |
Nhưng, điều kiện tiên quyết là học thực chất, thực việc. Để những chuyến đi học tập kinh nghiệm có hiệu quả, cần phải xác định rõ mục đích học để làm gì. Từ mục đích để cử thành phần cán bộ, nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm học tập phù hợp.
Phải lên án mạnh mẽ tình trạng đi “học tập kinh nghiệm” biến tướng thành đi du lịch, lịch học thì ít, lịch chơi thì nhiều nhưng lại sử dụng ngân sách nhà nước.
Những ngày qua, dư luận rất bất bình chuyện một vài địa phương “đội lốt” việc đi học tập kinh nghiệm để thực hiện mục đích khác. Nhìn vào danh sách cán bộ được triệu tập, dư luận đã phải đặt câu hỏi. Cùng với cán bộ đương chức, số lượng không nhỏ trong thành phần là cán bộ trong diện chuẩn bị nghỉ hưu, cán bộ không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ mới. Nơi đến học tập thường có các địa danh nổi tiếng như khu di tích lịch sử, danh thắng, khu du lịch; lịch thực học cũng chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”. Mục đích chính là học tập kinh nghiệm bị đánh tráo khái niệm bởi nhiều cán bộ trong số đó không còn nhu cầu học để vận dụng vào công việc.
Đi học sai mục đích không chỉ gây lãng phí ngân sách, ảnh hưởng đến uy tín của chính đội ngũ cán bộ, mà cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín của địa phương, cơ quan. Bởi thế, cấm là chưa đủ mà còn phải có chế tài xử lý nghiêm tình trạng chơi thật, học giả này.
NGUYỄN HÀ MY
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.