Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc diễn ra ngày 16-4 vừa qua, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thẳng thắn nhìn nhận: Một trong những nguyên nhân khiến thành phố đầu tàu của cả nước tăng trưởng kinh tế rất thấp thời gian qua là do một bộ phận cán bộ yếu kém, thiếu trách nhiệm, cầu an, thận trọng quá mức; không dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm... Bên cạnh đó, sự hợp tác, liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp, tổ chức, địa phương... vẫn tồn tại nhiều điểm nghẽn. Biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân là một lực cản lớn của môi trường kinh tế...

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ví sự phát triển của thành phố như thi đấu bóng đá. Trận đầu (quý 1-2023) đã thua đậm thì những trận sau phải thay đổi mạnh mẽ để có điểm số. Cán bộ yếu kém chắc chắn phải chịu các chế tài xử lý, phải thay “cầu thủ”, thậm chí thay cả “huấn luyện viên” yếu kém để xốc lại tinh thần bộ máy, giành chiến thắng.

leftcenterrightdel
Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Cát Lái, thành phố Thủ Đức. Ảnh: TTXVN

Cán bộ thiếu trách nhiệm; tổ chức, doanh nghiệp hoạt động kiểu “thân ai nấy lo”, “đèn nhà ai nấy rạng” là biểu hiện của kiểu “đi một mình”, không những không “nhanh” mà còn kéo theo sự trì trệ của bộ máy, kìm hãm sự phát triển.

Hơn bao giờ hết, khi tăng trưởng kinh tế lao dốc, tinh thần “đi cùng nhau” phải trở thành nhu cầu tự thân, động lực của cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, doanh nhân... Bởi suy cho cùng, thuận lợi hay khó khăn, thời cơ hay thách thức đều được quyết định bởi hiệu quả vận hành nguồn nhân lực. Quá trình kiểm tra thực tế và những chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ đối với TP Hồ Chí Minh đã thể hiện rõ thông điệp, yêu cầu phải đi cùng nhau theo tinh thần “Cả nước vì TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh vì cả nước”.

"Đi cùng nhau" là cách diễn đạt nhấn mạnh vai trò, yêu cầu của tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự đồng sức, đồng lòng vì mục tiêu, sự nghiệp chung. Đó là những vấn đề mang tính quy luật, hầu như ai cũng biết nhưng không phải ở đâu, lúc nào nó cũng được nhận thức thấu đáo, đầy đủ, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Muốn đi cùng nhau để đi xa thì người ta phải có chung mục đích, động lực. Để làm được điều đó thì phải giúp nhau tháo gỡ những nút thắt, sức ì, tâm lý e ngại, sợ sệt... trong tư duy, tư tưởng của từng tổ chức, cá nhân. Cán bộ, đảng viên trong từng cấp ủy, tổ chức đảng; cán bộ, công chức, viên chức từ mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị; doanh nhân, người lao động trong mỗi doanh nghiệp... là những người trong cuộc, hiểu hơn ai hết nơi mình công tác, đồng đội, đồng nghiệp mình đang cần gì, vướng mắc điều gì. Cùng nhau tháo gỡ vướng mắc ngay từ cơ sở thì mới mong có môi trường thuận lợi để đi cùng nhau hướng đích thành công.

PHAN TÙNG SƠN