QĐND Online - Nhập hai kỳ thi lại thành một, số lượng học sinh đỗ sát với thực tế hơn, mặt bằng điểm cao hơn, cánh cửa trường đại học-cao đẳng rộng mở hơn… đó là những kết quả tích cực của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Thế nhưng, “đầu xuôi đuôi… lại chưa lọt”, kỳ thi kết thúc, các trường đại học và thí sinh lại rối tung trong “ma trận” xét tuyển.
Về phía các trường đại học, vấn đề đầu tiên là điểm xét tuyển. Dữ liệu phổ điểm của kỳ thi được sử dụng chung cho tất cả các trường. Vì thế, các trường đều lúng túng chốt điểm chuẩn từng ngành. Vấn đề quan trọng hơn khiến các trường đại học “không biết đường nào mà lần” là chuyện thí sinh có thể nộp nhiều nguyện vọng, nhiều ngành khác nhau. Do đó, chỉ cần thí sinh rút hồ sơ với số lượng lớn vào phút cuối, thì sẽ không ít trường rơi vào tình trạng hụt chỉ tiêu hay “vỡ kế hoạch” đào tạo. Không chủ động được điểm chuẩn, bị động vì lượng thí sinh ứng tuyển, các trường đại học giờ đều rối như tơ vò.
 |
Thí sinh rút hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: THU HÀ. |
Về phía thí sinh, mặc dù “giành” được quyền chủ động trong việc chọn trường phù hợp nhưng cũng rối không kém. Bởi khi điểm chuẩn chính thức chưa có, thí sinh nộp nguyện vọng mà hoàn toàn không chắc chắn mình có đỗ hay không.
Nhập hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học-cao đẳng được coi là một bước đột phá trong công tác tuyển sinh. Về mặt lý thuyết, cách làm này đem lại lợi ích lớn nhất là công tác tổ chức bớt tốn kém cả về nhân-vật lực cho thí sinh và gia đình cũng như hội đồng tuyển sinh. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như dự kiến. Sau một kỳ thi suôn sẻ, cả nhà trường lẫn thí sinh đang phải đánh vật suốt 3 tuần qua trong trạng thái mất định hướng.
Bất cứ sự cải cách nào, bên cạnh lợi ích, cũng đều có “tác dụng phụ”. Thế nhưng, không thể vì thế mà chúng ta không cải cách. Vì chỉ có cải cách chúng ta mới tiệm cận được tới những gì hoàn hảo nhất. Cách tổ chức thi tốt nghiệp THPT, rồi thi đại học-cao đẳng trong nhiều năm qua đã bộc lộ nhiều tồn tại. Vì thế, việc đổi mới như trong kỳ thi năm nay là cần thiết. Tuy nhiên, cũng như bất cứ cuộc cải cách nào, trước khi bắt tay vào, những người thực hiện cần phải tính toán, lường trước những vấn đề có thể xảy ra. Tính toán càng cẩn thận, càng sát với thực tế, những hệ lụy sẽ càng giảm nhẹ. Những kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học-cao đẳng luôn hệ trọng, thu hút sự quan tâm của hầu hết dư luận. Bởi lẽ, đó chính là điểm khởi đầu con đường lập nghiệp của hàng triệu con người. Thế nhưng, những bất cập như trên chứng tỏ cải cách trong thi cử của chúng ta chưa tính toán hết “đường đi, nước bước”. Âu cũng là kinh nghiệm cần thiết cho những năm tiếp theo!
HOÀNG LAN