Thực tế cho thấy, từ khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, hàng loạt chính sách mới ban hành cần triển khai gấp, cấp tỉnh và xã tiếp nhận thêm nhiều đầu việc, trong khi nhiều cán bộ phải tiếp cận công việc mới nên khó tránh khỏi những khó khăn, lúng túng.

Việc các bộ, ngành cử cán bộ có trình độ chuyên môn sâu tăng cường cho địa phương để trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết công việc là hết sức cần thiết. Đây là giải pháp mang lại hiệu quả kép: Giúp cán bộ địa phương sớm thạo việc, giải quyết nhanh những nhu cầu, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ các “nút thắt”; đồng thời, đội ngũ cán bộ tăng cường cơ sở được trải nghiệm thực tiễn, hiểu rõ những khó khăn, vướng mắc để đề xuất với bộ, ngành tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung chính sách cho phù hợp.

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn 

Tuy nhiên, việc cử cán bộ về địa phương cần được tính toán kỹ để thực sự phát huy hiệu quả, tránh hình thức, tránh cử những người không thạo việc, không thiết thực giúp địa phương. Cán bộ tăng cường không chỉ túc trực ở sở, ngành cấp tỉnh mà cần xuống tận cấp xã, thôn-nơi trực tiếp triển khai chính sách và gặp nhiều khó khăn trong giải quyết công việc, thực hiện các quy định mới. Có như vậy, cán bộ cấp trên mới nắm bắt sát thực tế để tham mưu, đề xuất, giúp địa phương và các bộ, ngành xử lý công việc hiệu quả; bảo đảm việc phân cấp, phân quyền được vận hành thông suốt, nhịp nhàng và đội ngũ cán bộ đều “đúng vai, thuộc bài”, khắc phục tình trạng “dưới đẩy lên”, “trên đẩy xuống” khi triển khai, vận hành chính sách.

MINH MẠNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.