Tiêu chí bình chọn của giải thưởng nói trên là những thành tích của dịch vụ về số người dùng, tính năng, số lượng và sản lượng giao dịch, từ đó đóng góp hiệu quả cho cộng đồng. Về mặt này thì BankPlus của Viettel rất nổi bật. Tính đến hết tháng 9 năm 2017, sau 6 năm hoạt động, dịch vụ BankPlus đã kết nối tới 15 ngân hàng, có 3,4 triệu khách hàng, với trung bình 10,3 triệu giao dịch mỗi tháng. BankPlus có đa dạng các tính năng như: Chuyển tiền mặt, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền tài khoản, đặt vé máy bay…

 Ảnh minh họa: Viettel.

Yếu tố quan trọng nhất để Viettel nhận được giải Công ty Fintech tiêu biểu nhất năm 2017 chính là ý nghĩa cộng đồng của BankPlus. Từ nhiều năm nay, ngành ngân hàng luôn mong muốn phủ các dịch vụ tới vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Nhưng điều này là không dễ, bởi giao thông khó khăn, người dân sống thưa thớt trên không gian địa lý rộng, nếu triển khai theo những cách thông thường thì hiệu quả kinh tế sẽ không cao.   

Viettel có thế mạnh từ mạng lưới viễn thông, internet tốc độ cao phủ khắp các nước, có các giải pháp công nghệ, do đó có thể đưa dịch vụ ngân hàng đến từng chiếc điện thoại di động, dù là dòng máy điện thoại thông minh hay điện thoại thông thường. Cùng với đó, đội ngũ nhân viên địa bàn, các điểm bán hàng của Viettel có mặt ở hầu hết làng, bản, thôn, xóm, khu dân cư trên cả nước. Nhờ thế, dịch vụ ngân hàng điện tử của Viettel có tới 85.000 điểm giao dịch trên toàn quốc. Và đến hết năm nay, số lượng điểm giao dịch của BankPlus có thể lên tới 100.000 điểm. Hiểu đơn giản, một bà mẹ già ở vùng sâu, vùng xa, dù không có tài khoản ngân hàng cũng có thể nhận được tiền do con gửi, miễn là có một chiếc điện thoại di động.

Dịch vụ BankPlus chỉ là một trong rất nhiều dịch vụ mà Viettel đang triển khai nhằm đưa viễn thông, công nghệ thông tin đến mọi nơi, vào mọi lĩnh vực, mọi ngõ ngách của cuộc sống, để giúp giải quyết những tồn tại trong cuộc sống. Nhiều người thường lo ngại rằng với sự phát triển quá nhanh của khoa học và công nghệ thì vùng sâu, vùng xa sẽ ngày càng bị tụt hậu so với thành phố. Điều ấy sẽ luôn xảy ra nếu người ta nghiên cứu ra công nghệ chỉ với mục đích duy nhất là để kiếm lợi nhuận tối đa. Thế nhưng, với những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ luôn gắn chặt mục tiêu phát triển, gắn chặt lợi ích của mình với lợi ích, sự phát triển chung của cộng đồng, của đất nước thì điều lo ngại ấy sẽ không xảy ra. Khi ấy, sự phát triển của khoa học công nghệ sẽ tạo ra các giải pháp mới để xóa nhòa không gian, khoảng cách về địa lý, mang các dịch vụ tốt nhất đến những vùng xa xôi nhất. “Khi công nghệ tiến lên phía trước thì sẽ không ai bị bỏ lại phía sau”, phương châm hành động giản đơn ấy của Viettel nhưng hàm chứa những ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó cũng nên là điều mà mọi công ty công nghệ cần hướng tới.

QUỲNH DƯƠNG