Đây phải là những trường đại học đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng của đại học Việt Nam trong công cuộc CNH, HĐH đất nước và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học.

Để đạt được mục tiêu trên, cùng với chỉ đạo tạo điều kiện cho ba trường đại học tăng tốc phát triển, trở thành những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng tới mục tiêu có mặt trong bảng xếp hạng đại học của thế giới, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, nếu các trường đại học không tự vươn lên, không tự đổi mới chính mình, không có quyết tâm chính trị cao, thì khó thành công.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa / qdnd.vn

Xây dựng trường đại học đẳng cấp khu vực và quốc tế của Việt Nam là yêu cầu cấp thiết, nhất là trước sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế... Theo các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục… cùng với quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng, yếu tố hết sức quan trọng là chương trình đào tạo của các trường đại học đẳng cấp quốc tế phải đạt chất lượng được quốc tế công nhận, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Việc xếp hạng các trường đại học còn dựa trên một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu là kết quả, thành tựu nghiên cứu khoa học, cả về nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu triển khai, nghiên cứu ứng dụng; trường phải có mô hình và phát triển theo hướng một trường đại học nghiên cứu, nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo.

Những năm qua, không ít trường đại học của chúng ta thường “dạy những gì mình có”, chứ không phải dạy cái xã hội và cuộc sống đang cần. Nhiều bài giảng còn nặng về lý thuyết; đào tạo chưa gắn kết với thị trường, ít giảng dạy bằng ngoại ngữ… nên nhiều sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến các trường đại học của nước ta chưa tạo được bước tiến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo; năng suất lao động của Việt Nam chưa cao.

Mặc dù được Nhà nước quan tâm đầu tư, song trong điều kiện kinh tế và ngân sách còn hạn hẹp, để tăng tốc phát triển, trở thành trường đại học đẳng cấp quốc tế, các trường trên cần xác định đúng chuyên ngành đào tạo và hướng nghiên cứu mũi nhọn; có lộ trình và bước đi phù hợp; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế, học hỏi từ các trường đại học danh tiếng thế giới; thu hút nguồn lực cao cho giáo dục-đào tạo. Mục tiêu cao nhất của các trường là phải đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, được trang bị đầy đủ kỹ năng mềm, kỹ năng nghề, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ… đáp ứng nhu cầu của xã hội, của doanh nghiệp và hội nhập, cạnh tranh quốc tế; của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

Xây dựng thành công trường đại học đẳng cấp quốc tế của Việt Nam không những góp phần thúc đẩy đổi mới giáo dục đại học, đổi mới các trường đại học của nước nhà, nâng trình độ giáo dục đại học của nước ta ngang tầm khu vực và thế giới, mà điều quan trọng là chúng ta sẽ chủ động được nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ công cuộc đổi mới, CNH, HĐH đất nước, đồng thời tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục-đào tạo.

ANH QUÂN