Để tạo nên một thương hiệu thì yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất, cốt lõi nhất chính là chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Chất lượng sản phẩm góp phần tạo ra, duy trì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sản phẩm tốt tự bản thân nó đã tạo ra tiếng tăm cho doanh nghiệp, cộng thêm việc doanh nghiệp có một chiến lược bán hàng phù hợp, một giá bán hợp lý sẽ khiến sản phẩm được lan tỏa trong xã hội.

Trên thị trường trong nước hiện nay, sản phẩm của Việt Nam, nhất là hàng tiêu dùng đã vươn lên có chỗ đứng tương đối vững chắc. Không phải ngẫu nhiên mà cho tới nay, đến hơn 90% hàng hóa tiêu dùng trong các siêu thị lớn được sản xuất tại Việt Nam. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thực hiện liên tục trong những năm qua cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cả nước trong việc sử dụng hàng Việt Nam. Những thương hiệu như Viettel, Vinamilk, MB, VietinBank... sở dĩ trở nên nổi tiếng, trước hết là bởi sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp nói trên rất tốt, phù hợp với người tiêu dùng.    

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh minh họa: TTXVN.

Thế nhưng, cũng có thực tế là một số doanh nghiệp dồn tiền của để đánh bóng tên tuổi một cách thái quá, quảng cáo quá sự thật. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp sau khi đã trở nên nổi tiếng, được người tiêu dùng đón nhận rồi thì sản phẩm bỗng kém dần đi. Có những trung tâm dịch vụ, cửa hàng, khu giải trí khi đã đông khách thì thái độ phục vụ của nhân viên trở nên kênh kiệu, bán hàng như đuổi khách. Đó là những biểu hiện của việc không giữ chữ tín trong kinh doanh, không trân trọng khách hàng. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng phát hiện ra những hiện tượng này và sẽ không còn tin dùng, yêu thích sản phẩm, dịch vụ nữa. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đánh mất đi giá trị thương hiệu.

Một vấn đề nữa cần suy nghĩ, đó là một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp Việt Nam khi xảy ra sự cố đối với sản phẩm, dịch vụ thì thường xử lý theo các cách sau: Im lặng, mặc cho sự phản ánh của khách hàng rơi vào hư không; đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan; thậm chí đổ lỗi ngược cho khách hàng. Ít thấy doanh nghiệp công khai, đàng hoàng nhận lỗi, bồi thường khách hàng và hứa sẽ đề ra các biện pháp khắc phục. Trên thế giới, ta thấy đã có nhiều trường hợp, sau khi hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp có vấn đề, cả ban lãnh đạo phải đứng ra cúi đầu nhận lỗi, và đề ra giải pháp khắc phục. Ai cũng mong sản phẩm của mình là hoàn hảo, hình ảnh của mình là đẹp nhất, nhưng việc nhận ra lỗi sẽ giúp cho sản phẩm của mình sửa chữa được thiếu sót, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng. Đồng thời, việc thẳng thắn nhận lỗi, thể hiện sự cầu thị cũng sẽ dễ được người tiêu dùng cảm thông với sự cố, khiến hình ảnh doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng.

Về phía cơ quan nhà nước, song song với việc biểu dương, tôn vinh, cũng cần tiếp tục tăng cường giám sát doanh nghiệp trong thực thi pháp luật, bảo đảm chất lượng sản phẩm, tránh những trường hợp quảng cáo quá sự thật, tránh việc sản phẩm sau khi đoạt giải thưởng thì chất lượng không giữ được như trước.

Người Việt Nam luôn luôn ủng hộ hàng Việt Nam. Chỉ cần hàng Việt Nam tốt, chất lượng ổn định thì sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, từ đó vươn ra thị trường thế giới.

HỒ QUANG PHƯƠNG