Đó là vì dự án chậm được triển khai thì sẽ giảm hiệu quả của dự án, rồi không kích thích được sự phát triển kinh tế-xã hội. Cùng với đó, đồng vốn đầu tư công có rất nhiều nguồn, trong đó có cả vốn vay ODA, vốn trái phiếu Chính phủ, trái phiếu địa phương... Các đồng vốn này đều phải trả lãi suất. Số tiền đầu tư cho các công trình lớn hàng nghìn tỷ đồng, hàng chục nghìn tỷ đồng, chậm ngày nào trả lãi suất ngày đó. Những người có trách nhiệm đã nhìn thấy vấn đề, trong đó có nguyên nhân từ các quy định của Luật Đầu tư công. Luật này có các quy định rườm rà, khá cứng nhắc, nhiều điều khoản bất hợp lý, chưa kể lại thiếu đồng bộ, thậm chí mâu thuẫn với các quy định trong các luật khác có liên quan.
 |
Ảnh minh họa. TTXVN. |
Tất nhiên là Luật Đầu tư công cũng có những đóng góp tích cực, mà tiêu biểu là góp phần rất quan trọng ngăn chặn, hạn chế được nạn tiêu tiền công theo kiểu “tiền chùa”, tiêu ào ào, dàn trải, hiệu quả thấp-một cách chi tiêu rất nguy hiểm cho tính bền vững của nền tài chính và kinh tế quốc gia. Thế nhưng, việc đưa ra những quy định theo kiểu thắt chặt hầu bao, hạn chế đầu tư đã tác động đến các dự án đầu tư công, gây ra các hệ lụy khác, không khác nào chúng ta đang tự làm khó mình, tự trói chân mình. Khi nhu cầu phát triển đang rất lớn, khoa học công nghệ thay đổi nhanh như vũ bão, lẽ ra rất cần các dự án đầu tư công trong lĩnh vực xây dựng cơ bản hay khoa học công nghệ được thực hiện nhanh, làm mồi, làm nền tảng cho phát triển thì các dự án đầu tư công tiến độ thường chậm. Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trên thế giới, nhịp đầu tư của nền kinh tế toàn cầu đang sôi động mà chúng ta thì đang rườm rà và quá chậm!
Những năm gần đây, dư luận xã hội khá dị ứng với việc luật pháp thiếu tính dài hạn, cứ thay đổi liên tục. Không ít văn bản luật ban hành chưa bao lâu đã phải sửa đổi. Tuy nhiên, trong điều kiện, hoàn cảnh cụ thể thì việc sửa đổi luật là cần thiết, bởi nếu cứ để những vướng mắc, bất hợp lý trong luật kéo dài thì tác hại khôn lường.
Và một điều rất quan trọng là cần phải có một niềm tin đủ mức vào đội ngũ thực thi luật pháp khi xây dựng các quy định của pháp luật. Xây dựng luật không nên chỉ có tư duy kiểm soát mà cần có thêm tư duy kiến thiết. Nếu không chính hệ thống của chúng ta tạo ra luật để rồi cũng chính hệ thống ấy không thể thực hiện nổi các quy định của luật ấy, gây ra thiệt hại chung cho phát triển.
HỒ QUANG PHƯƠNG