Đã hơn một năm từ khi đoạn tuyến cuối cùng của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng nhưng các trạm dừng nghỉ vẫn rất thiếu.
Tuyến đường cao tốc từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) ra tỉnh Ninh Bình dài gần 270km nhưng không có trạm dừng nghỉ, mặc dù tiêu chuẩn là khoảng từ 50 đến 60km phải có một trạm. Để giải quyết tạm thời nhu cầu bức thiết, một vài bãi đất ven đường được sử dụng làm "trạm dừng, nghỉ" tạm thời. Những nơi này nhếch nhác, chật chội, rất mất vệ sinh và phản cảm.
 |
Ảnh minh họa: Thanh niên |
Vấn đề thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc nói đến nhiều nhưng chưa được khắc phục triệt để. Người lái xe phải điều khiển xe liên tục trên quãng đường dài, chỉ có hai làn xe rất hẹp mà không có chỗ nghỉ ngơi dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Cùng với đó là những vấn đề kỹ thuật mà phương tiện có thể gặp phải nhưng không có nơi sửa chữa, thay thế hay tiếp thêm nhiên liệu.
Theo quy định hiện hành, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải không được phép điều khiển xe liên tục quá 4 giờ đồng hồ. Vậy họ sẽ dừng ở điểm nào nếu trên đường cao tốc không có nơi dừng nghỉ?
Do đó, đối với những đoạn tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác nhưng còn thiếu trạm dừng nghỉ, nên nhanh chóng khắc phục bằng các giải pháp quyết liệt, đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương, thậm chí cần xem xét cho phép chỉ định thầu. Về lâu dài, trạm dừng nghỉ phải là thành phần thiết yếu của hạ tầng giao thông. Ngay từ khâu quy hoạch đến triển khai dự án cần quan tâm xây dựng trạm dừng nghỉ và hoàn thành đồng bộ cùng với các hạng mục khác của tuyến đường.
ĐỖ MẠNH HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc giữa Chính phủ và địa phương ngày 16-7 về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành xây dựng ghi nhận mức tăng trưởng 9,62% so với cùng kỳ, mức cao nhất trong giai đoạn 2021-2025, đóng góp 0,63 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP cả nước.
Trên nhiều tuyến cao tốc trọng điểm, công tác bảo đảm an toàn giao thông tiếp tục được tăng cường, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc, va chạm giao thông. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng ô tô dừng, đỗ tùy tiện trên đường dẫn vào cao tốc gây cản trở và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Ùn tắc giao thông và thiếu trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc khiến lái xe không thể tránh việc phải vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, như lái xe quá giờ.