Chỉ riêng việc phần lớn chương trình làm việc, lịch họp, giấy mời, văn bản, giấy tờ, tài liệu phục vụ các cuộc họp được chuyển qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hòm thư điện tử công vụ không chỉ tiết kiệm nhiều tỷ đồng mà còn bảo đảm kết nối thông tin nhanh nhạy, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí. Đây cũng là tỉnh nằm trong top đầu cả nước về kê khai, nộp thuế điện tử với số doanh nghiệp đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử đạt 99,7%.
 |
Ảnh minh họa / baovinhphuc.com |
Tinh thần đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong cải cách hành chính như trên cũng đang phát triển, lan tỏa ở nhiều địa phương trong thời gian gần đây. Đầu tháng 2-2018, TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước nhằm hướng tới hai mục tiêu: Xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh. TP Hồ Chí Minh cũng đang chủ trương nhân rộng mô hình đô thị thông minh sau thời gian thí điểm ở quận 1 và quận 12, hướng tới áp dụng mô hình app hành chính trên điện thoại thông minh để kết nối với người dân...
Không thể phủ nhận những tiện ích to lớn của công nghệ hiện đại đối với đời sống xã hội hiện nay. Việc ứng dụng nó trong cải cách hành chính là đòi hỏi tất yếu, khách quan, là xu thế chung của xã hội phát triển, góp phần thúc đẩy xây dựng các mô hình chính quyền điện tử và thành phố thông minh mà Đảng, Nhà nước ta đang chủ trương khuyến khích. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm”. Nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của công việc. Muôn việc thành công đều do cán bộ tốt hay kém”. Ứng dụng công nghệ hiện đại là cần thiết và đáng khuyến khích, nhưng nhân tố con người vẫn là cái gốc, là trung tâm của mọi đổi mới, phát triển. Nếu chỉ chú trọng ứng dụng công nghệ hiện đại một cách tràn lan, chạy theo bề nổi thì việc cải cách hành chính sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Chúng ta từng có nhiều bài học thất bại trong các đề án chính quyền điện tử. Đã có một thời nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành, huyện, xã, phường đua nhau lập các website, cổng thông tin điện tử, tổng đài, đường dây nóng... nhưng lại hoạt động theo kiểu “hữu sinh vô dưỡng”, kém hiệu quả. Ngay sau khi lãnh đạo một địa phương tuyên bố nhân rộng mô hình app cải cách hành chính trên điện thoại thông minh, nhiều bạn đọc đã phản hồi trên một tờ báo điện tử bày tỏ sự lo ngại liệu có lãng phí khi đẻ thêm nhiều dự án, khi mà các website và đường dây nóng đã có nhưng công chức lười truy cập và sử dụng không hiệu quả? Nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự lo ngại mặt trái của việc lạm dụng công nghệ và dịch vụ có thu tiền, trả phí sẽ dẫn đến tình trạng công chức, viên chức sao nhãng bổn phận của mình là công bộc phục vụ nhân dân, dẫn đến lạm thu, tiếp tay cho tiêu cực.
Vì vậy, đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính hiện nay rất cần các địa phương tiến hành một cách khoa học, chặt chẽ, thông qua thí điểm kiểm nghiệm tính hiệu quả rồi mới nhân rộng đại trà. Không nên chạy theo phong trào một cách vội vàng sẽ có thể dẫn đến những hiệu ứng ngược.
CÔNG MINH