Điều đó có nhiều nguyên nhân, nhưng trực tiếp và quan trọng nhất là cấp ủy, chính quyền cùng các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân tại những khu vực trọng điểm chủ động di dời đến nơi an toàn. Sự chủ động về mặt thời gian, ngay từ khi bão số 3 còn xa đất liền, cả hệ thống chính trị và LLVT đã nhanh chóng vào cuộc, khẩn trương di dời người dân, đồng thời hoàn tất công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện phòng, chống thiên tai, cứu  hộ, cứu nạn.

Cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy PTKV 5 Anh Sơn đưa người dân ra khỏi vùng ngập lụt. Ảnh: qdnd.vn

Sự chủ động đó còn là việc dự kiến những khu vực có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất, cùng những vị trí, địa điểm an toàn với sức chứa cũng như khả năng và phương án bảo đảm hậu cần, lương thực, thực phẩm ban đầu cho người dân; phương tiện ca nô, tàu, thuyền, xe để cơ động xử trí tình huống khẩn cấp. Đáng chú ý, chính tinh thần chủ động, trách nhiệm, không trông chờ, ỷ lại đã lan tỏa từ chính quyền đến người dân. Nhiều gia đình ở vùng trũng, thấp đã tự gia cố nhà cửa, thu hoạch sớm hoa màu, di dời vật nuôi, tài sản giá trị đến nơi cao ráo. Tất cả những yếu tố đó cộng hưởng tạo thành một hệ thống phòng, chống thiên tai vừa có chiều sâu tổ chức, vừa có tính liên kết chặt chẽ, gắn kết giữa Đảng, chính quyền, LLVT và nhân dân.

Sự thành công đó không chỉ là bài học thực tiễn quý báu cho Nghệ An mà còn là kinh nghiệm có giá trị cho nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan, khó lường. Chủ động từ sớm, từ xa, từ cơ sở chính là chìa khóa để giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân một cách bền vững và hiệu quả.

TRẦN HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.