Theo Trung tâm thông tin Thương mại, trong 7 tháng đầu năm 2007, Việt Nam đã xuất khẩu 77 nghìn tấn hạt điều, đạt trị giá 317 triệu USD, tăng 15,4% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2006...
QĐND Online - Theo Trung tâm thông tin Thương mại, trong 7 tháng đầu năm 2007, Việt Nam đã xuất khẩu 77 nghìn tấn hạt điều, đạt trị giá 317 triệu USD, tăng 15,4% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2006.
 |
Một cơ sở chế biến hạt điều (ảnh Vnn) |
Tính đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu điều tới hơn 40 nước trên thế giới. Từ chỗ điều sản xuất ra chỉ xuất sang thị trường Trung Quốc là chủ yếu, nay đã phát triển sang các thị trường khác như Mỹ, Tây Âu... Trong đó, thị trường Mỹ chiếm tỷ lệ 42%, Trung Quốc 17%, Ô-xtrây-li-a 10%, Anh và Ca-na-đa trên dưới 5%. Ngoài sự tăng trưởng tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Trung Quốc, Ô-xtrây-li-a, Ca-na-đa, Nga, Đài Loan (Trung Quốc) thì lượng điều xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường mới như Đức, Thái Lan, Na Uy cũng đã tăng mạnh. Tuy nhiên, cho đến nay năng suất và chất lượng hạt điều của nước ta vẫn chưa cao, vì thế tuy xuất khẩu nhiều về lượng nhưng kim ngạch thu về lại không tương xứng.
Nhằm nâng cao và tăng khả năng phát triển thị trường điều trong thời kỳ hội nhập, các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, doanh nghiệp cũng như nông dân cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm điều, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, nâng cao năng suất bằng việc trồng mới và thay thế giống điều đã thoái hóa. Đặc biệt, các doanh nghiệp chế biến điều cần đầu tư công nghệ hiện đại chế biến để dần thay thế tình trạng nhập khẩu điều thô nguyên liệu như hiện nay. Có như vậy, kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam mới tăng, tương xứng với và năng suất xuất khẩu.
Hoàng Lan