Trọng tâm của hội nghị lần này nhằm rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 và Hội nghị cấp cao với các đối tác diễn ra theo hình thức trực tuyến từ ngày 26 đến 28-10. Hội nghị cũng thảo luận các vấn đề hợp tác trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là các ưu tiên của năm ASEAN 2021, quan hệ đối ngoại của ASEAN và hợp tác liên ngành, liên trụ cột.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì tham dự Hội nghị tham vấn chung ASEAN. 

Các nước ASEAN nhất trí với chương trình các Hội nghị cấp cao do Chủ tịch Brunei đề xuất. Dự kiến sẽ diễn ra tổng cộng 11 hội nghị cấp cao, trong đó Chủ tịch Brunei sẽ tổ chức ghép hai Hội nghị cấp cao ASEAN 38 và 39; 9 hội nghị cấp cao với các đối tác, gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Nga, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á, trong đó ASEAN sẽ kỷ niệm 30 năm quan hệ và 25 năm thiết lập quan hệ đối tác với Nga và Trung Quốc. Ngoài ra, có khoảng gần 100 văn kiện sẽ được thông qua/ghi nhận tại các hội nghị cấp cao lần này.

Các nước hoan nghênh, bày tỏ ủng hộ kế hoạch tổ chức Diễn đàn cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm tại khu vực do Việt Nam chủ trì tổ chức ngày 30-11 tới.

VIỆT TRUNG