Để kiều bào yên tâm tham gia đầu tư phát triển kinh tế ở quê hương Việt Nam

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Toàn Phương cho biết, hiện có 2 triệu người Việt Nam ở Mỹ. Do hoàn cảnh lịch sử, một bộ phận người Việt Nam ở đây có những mặc cảm, có góc nhìn khác biệt về quê hương đất nước nhưng đó chỉ là bộ phận nhỏ.

“Theo nhìn nhận của tôi, đa phần người Việt Nam ở Mỹ, kể cả người trước đây có bất đồng chính kiến thì nay đã có ánh mắt thiện cảm tốt đẹp với quê hương Việt Nam”, ông nhận xét. Minh chứng cho điều này là hàng triệu người đã về thăm quê hương, người thân của mình để chứng thực những bước phát triển kinh tế - xã hội từng ngày của đất nước.

leftcenterrightdel

Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà con Việt kiều tại cuộc gặp.

Với tư cách là một doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Phương bày tỏ mong muốn được trở về hoặc kết nối đầu tư giữa hai nước để đóng góp nhiều hơn cho quê hương. Tuy nhiên, ông cũng nêu trở ngại, doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa quen với đầu tư trong nước, không biết khi gặp vướng mắc thì sẽ được cơ quan nào hỗ trợ giúp đỡ. Ở đây là hỗ trợ hiệu quả, thậm chí là đồng ý giải quyết những vướng mắc về luật pháp, thông lệ hai nước khác nhau.

Ngoài ra ông cũng lo ngại về tình trạng triển khai chính sách kiều bào ở các cấp còn khác nhau. Ông Phương cho rằng, có lẽ vì thế mà cộng đồng doanh nhân gốc Việt tại Mỹ còn băn khoăn khi quyết định có đầu tư về quê nhà...

Từ đó ông mong muốn các vướng mắc này được Chính phủ và các cấp quan tâm giải quyết để cộng đồng doanh nhân Mỹ nói riêng và kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới yên tâm tham gia đầu tư phát triển kinh tế ở quê hương Việt Nam.

“Chính phủ nên thành lập Ban công tác đặc biệt về kiều bào và bổ sung thêm các chính sách phù hợp với tình hình mới. Khi đó nguồn lực kiều bào khơi dậy tốt hơn, thật sự trở thành nội lực phát triển đất nước”, ông Phương hiến kế.

Thượng tọa Thích Đức Tuấn, Chủ tịch Hội Phật giáo Việt Nam tại châu Mỹ thì bày tỏ xúc động với việc nhân dân trong nước cũng như người Việt ở nước ngoài sát cánh trong phòng, chống dịch Covid-19. “Qua những trở ngại, khó khăn đó mới thấy sự đoàn kết của toàn dân. Người miền Nam, người miền Bắc hay miền Trung thì đều là người Việt Nam máu đỏ da vàng, đều có một tinh thần yêu nước từ trong đáy lòng của mình. Tình cảm đó không bao giờ thay đổi”, Thượng tọa chia sẻ.

Thượng tọa gửi đến Thủ tướng kiến nghị liên quan đến việc gìn giữ văn hóa, tiếng Việt. Thực tế có nhiều cháu ở thế hệ thứ 3 gần như quên tiếng Việt. “Vì vậy cần chú ý duy trì, sinh hoạt tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để các cháu không quên đi nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên”, Thượng tọa nhấn mạnh.

Em Lê Liên, Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Mỹ bày tỏ nhận thức tầm quan trọng của việc đóng góp một phần công sức của mình vào phát triển đất nước. Trăn trở này không chỉ của riêng em mà của rất nhiều người Việt tại nước ngoài.

“Nhiều trí thức trẻ sau thời gian dài tu nghiệp ở nước ngoài có mong muốn về quê hương cống hiến. Tuy nhiên do có sự khác biệt về văn hóa, do thời gian dài ở xa Việt Nam nên đa phần trí thức trẻ chọn làm việc ở khu vực tư nhân. Còn nhóm trí thức muốn tham gia trực tiếp vào bộ máy nhà nước lại chưa có điều kiện để tiếp cận những cơ hội làm việc, thông tin về thi tuyển công chức hàng năm”, Lê Liên nêu thực tế.

Từ đó, em Lê Liên rất mong Thủ tướng và các bộ trưởng xem xét kiến tạo một cổng thông tin tổng hợp các cơ hội việc làm trong bộ máy nhà nước để trí thức đang ở nước ngoài có thể tìm hiểu, chuẩn bị trước khi trở về quê hương. Em Lê Liên cũng mong Thủ tướng và các bộ trưởng xem xét khởi động các chương trình đào tạo ngắn hạn cho người ở nước ngoài để mọi người chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cả về kiến thức, chính sách, quy định cũng như văn hóa làm việc của các cơ quan trong nhà nước.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà con Việt kiều tại cuộc gặp.

Bộ phận không thể thiếu, không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đại biểu dự cuộc gặp; cảm ơn bà con đã thu xếp thời gian, công việc để tham dự sự kiện rất ấm áp này; bày tỏ chia sẻ với khó khăn, mất mát của bà con trong hơn 2 năm qua khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

"Đó là những mất mát mà trước đây chúng ta chưa từng thấy", Thủ tướng nói. Dù vậy, qua sự khó khăn, tinh thần đại đoàn kết dân tộc càng nhân rộng, càng thấm thía dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi".

Thủ tướng cảm ơn sự đóng góp của bà con kiều bào trong suốt hơn 35 năm đổi mới vừa qua về cả vật chất và tinh thần để xây dựng đất nước, để đất nước "có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay".

"Càng ngày chúng ta càng thấy thấm thía, yêu thương nhau hơn", Thủ tướng nói và cho biết Đảng, Nhà nước xác định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể thiếu, không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Vì "quê hương mỗi người chỉ một. Gia đình và đất nước tuy hai mà một, tuy một mà hai. Càng xa nhà, càng cao tuổi thì lại càng hướng về quê hương, đất nước, đúng theo câu người xưa đã nói là “lá rụng về cội”. Những lời chia sẻ này của Thủ tướng nhận được tràng pháo tay giòn giã từ kiều bào trong hội trường.

Lãnh đạo Chính phủ nhắn nhủ, bà con Việt kiều phải cố gắng giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, yêu thương tôn trọng lẫn nhau, có tình cảm chân thành với người thân, bạn bè. Tổng Bí thư nói “văn hóa còn thì đất nước còn”, nói đến văn hóa là nói đến lịch sử, văn hóa Việt Nam là không chịu khuất phục, càng khó khăn càng mạnh mẽ, không tự ti dân tộc.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan đại diện ở nước ngoài chăm lo đời sống của bà con. Các cơ quan tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho bà con đang sinh sống ở nước sở tại. Thủ tướng cho biết, khi làm việc với lãnh đạo Hoa Kỳ và người có trách nhiệm đều đề cập vấn đề này. Họ tán thành và đánh giá cao đóng góp của người Việt cho họ, và trên tinh thần luật pháp, họ sẽ tạo điều kiện giúp đỡ.

Với đề xuất học lịch sử, Thủ tướng cho biết vừa qua đã chỉ đạo cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học và người dân để tiếp thu, từ đó giảng dạy môn Lịch sử phù hợp với tình hình. Thủ tướng trăn trở truyền thống văn hóa lịch sử chưa được phổ biến nhiều, trong khi kho tàng truyện truyền thuyết của Việt Nam có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa.

"Liên quan đến đào tạo ngắn hạn cho sinh viên ở nước ngoài, tôi thấy rất cần thiết vì học nước ngoài lâu năm thiếu thông tin, thiếu kiến thức pháp luật trong nước. Chính phủ sẽ cùng Bộ Ngoại giao nghiên cứu tổ chức thực hiện", Thủ tướng cho hay.

HỒ QUANG PHƯƠNG (từ San Francisco, Hoa Kỳ)