Đại biểu Nguyễn Công Long, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp, đại biểu tỉnh Đồng Nai nêu thực trạng hai năm qua, đất nước đã trải qua thử thách chưa từng có, hàng vạn bác sĩ, nhân viên y tế không quản hy sinh, gian khổ, xông pha vào tuyến đầu chống dịch để điều trị, chăm sóc cho đồng bào bị nhiễm Covid-19.

Tuy vậy, đại biểu cũng cho rằng, thời gian qua, cũng không ít cán bộ quản lý ngành y tế các cấp vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Không có gì đau xót hơn khi pháp luật phải xử lý những người được gọi là tinh hoa của đất nước. Dù rằng khi vi phạm phải xử lý, nhưng những người được xã hội nể trọng mà phải xử lý thì lại là vấn đề rất đáng lo ngại”, đại biểu nói.

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Công Long: Chủ thể tội phạm về kinh tế không chỉ là những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mà còn là các cán bộ quản lý trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Ảnh: VPQH

Đại biểu Nguyễn Công Long cho rằng, việc đòi hỏi chuyên môn khác nhau là nguyên nhân dẫn đến các sai phạm gần đây. Điểm lại các vụ án vừa qua, đại biểu phân tích số cán bộ y tế là quản lý các bệnh viện bị truy cứu trách nhiệm hình sự không chỉ ở các tội phạm về chức vụ mà còn là tội phạm về kinh tế, như vi phạm các quy định về đấu thầu, vi phạm các quy định về kế toán…

"Có lẽ, khi thông qua Bộ luật Hình sự 2015, các nhà làm luật cũng không thể hình dung được tội phạm về kinh tế có thể chuyển hóa như vậy. Chủ thể tội phạm về kinh tế không chỉ là những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mà còn là các cán bộ quản lý trong lĩnh vực y tế, giáo dục", đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Công Long băn khoăn rằng liệu những vi phạm của các bác sĩ trong quản lý, điều hành các bệnh viện công lập có những nguyên nhân từ bất cập của hệ thống pháp luật và việc quản lý, điều hành nền kinh tế hay không?

Theo đại biểu, ngành y là nghề đặc biệt, bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về năng lực y tế. Một bác sĩ được cất nhắc làm lãnh đạo một bệnh viện thì ngoài yêu cầu về giỏi chuyên môn còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác về phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý…

Như vậy, một giám đốc bệnh viện không chỉ phải chịu trách nhiệm về tính mạng của từng bệnh nhân mà còn phải chịu trách nhiệm về hành chính, cơ sở vật chất. Nói cách khác còn chịu nhiệm về cả vấn đề gửi xe, quét rác, mua sắm sinh phẩm hay cả đấu thầu các thiết bị y tế...

“Với những yêu cầu đặt ra đó, các bác sĩ phải có kỹ năng đặc biệt mới có thể bảo đảm tính hoàn mỹ của công việc”, đại biểu nói.

Đại biểu cũng nhắc đến mô hình y tế trên thế giới, khi các bác sĩ dù giữ cương vị quản lý cũng chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi chuyên môn của mình. Họ có quyền đưa ra yêu cầu về thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết trong việc bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chữa bệnh, phòng bệnh; còn nhiệm vụ cung ứng, đấu thầu, mua sắm do hội đồng chuyên trách khác đảm nhiệm.

Từ những phân tích trên, đại biểu Nguyễn Công Long cho rằng, cùng với việc xử lý nghiêm các sai phạm, cơ quan chức năng cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành hệ thống y tế, nhất là điều hành hệ thống bệnh viện công.

Theo đại biểu, điều này không chỉ nâng cao năng lực ngành y tế, bảo đảm điều trị chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tốt hơn, mà còn ngăn ngừa hiệu quả những hành vi vi phạm tiêu cực trong nền kinh tế và cũng để "chúng ta không phải thấy cảnh một bác sĩ phải vướng vào vòng lao lý bởi những công việc đáng lẽ bác sĩ không phải làm hoặc không được làm".

PHƯƠNG HẰNG