Sáng 9-11, tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về về tình hình kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân về quê nguy cơ mang mầm bệnh cao, nên cách ly tập trung

Đại biểu Mai Văn Hải, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa, bày tỏ lo lắng khi sau đợt dịch thứ 4, người lao động ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê đông, khiến tình hình khó kiểm soát. Số ca mắc gần đây tăng cộng với chi phí xét nghiệm còn nhiều vấn đề...

Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo, sớm đánh giá lại quy định tạm thời về việc thích ứng an toàn. Từ đó, có điều chỉnh phù hợp, kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, giảm số ca mắc, giảm ca tử vong.

 Đại biểu Mai Văn Hải phát biểu. Ảnh: VPQH

Theo đại biểu, thực tế là trong số những người dân từ các tỉnh phía Nam về quê, một số đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, cách ly tại nhà nhưng do điều kiện không bảo đảm, ý thức hạn chế, nên đã lây nhiễm cho người thân trong gia đình và người xung quanh, phát sinh ổ dịch khó kiểm soát.

"Thực tế này cho thấy người dân về quê nguy cơ mang mầm bệnh cao, đề nghị khuyến khích cách ly tập trung nơi có điều kiện để phòng chống dịch, không lây lan cho cộng đồng", đại biểu nói.

Bên cạnh đó, kinh phí cho việc xét nghiệm, sàng lọc nhóm có nguy cơ cao rất lớn, nhất là tại các bệnh viện. "Vì vậy, nếu không có giải pháp thu một phần hoặc toàn bộ với xét nghiệm sàng lọc thì sẽ là gánh nặng cho cơ sở khám chữa bệnh và ngân sách địa phương", đại biểu nhấn mạnh.

Nhiều bất cập khi học trực tuyến

Đề cập đến việc dạy và học trong bối cảnh dịch bùng phát, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng, việc học trực tuyến không thể thay thể việc học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu, tối ưu để bảo đảm cung cấp kiến thức và an toàn cho người học.

Về những tồn tại, đại biểu kể ra việc đường truyền không ổn định, thầy cô giáo lớn tuổi gặp khó khi sử dụng công nghệ, thiết bị còn hạn chế cả về chất và lượng, việc quản lý học sinh chưa hiệu quả…

Mặt khác, theo đại biểu, việc học trực tuyến kéo dài còn gây nên những tác động tiêu cực tới sức khỏe của cả người dạy và người học. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng do bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè.

“Giáo viên cũng nảy sinh áp lực tâm lý khi một tiết dạy, trăm mắt nhìn, “khán thính giả” không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh, dư luận và cả mạng xã hội”, đại biểu bày tỏ.

Ngoài ra, đại biểu cũng kiến nghị cơ quan chuyên môn cần xem xét lại tình trạng nhiều thí sinh điểm rất cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn trượt đại học do một số trường có điểm chuẩn tăng mạnh…

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH 

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (TP Hà Nội) cũng có phát biểu về việc dịch bệnh tiếp tục phức tạp khiến học sinh ở nhiều địa phương không được đến trường, phải học trực tuyến trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, nhiều em học sinh không thể tiếp cận với điều kiện học tập trực tuyến do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Từ đó, đại biểu đề nghị ngành giáo dục có chính sách bảo đảm sự đồng đều, chất lượng dạy và học trong điều kiện hiện nay. Đồng thời, sớm có hỗ trợ đối với tổ chức, cá nhân khó khăn trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao...

Thông tin xấu, độc tác động tiêu cực đến nhận thức của giới trẻ

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính cũng nêu lên thực trạng thông tin xấu, độc trên không gian mạng, bôi nhọ, nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tác động tiêu cực đến nhận thức của người dân, đặc biệt là giới trẻ.

“Đây là khởi nguồn của tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật”, đại biểu nói và đề nghị cơ quan chức năng xây dựng, hoàn thiện hơn nữa biện pháp xử lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý không gian mạng.

Chính phủ cần có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn nữa các thông tin xấu độc này, quản lý các thông tin xấu độc; tăng cường xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

NGUYỄN THẢO