Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre): Một trong những kỳ họp Quốc hội thành công
Kỳ họp Quốc hội này là một trong những kỳ họp thành công vì đã đưa ra thảo luận và quyết định những vấn đề rất quan trọng. Ví dụ như vừa qua chúng ta đề cập đến Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đường sắt (sửa đổi), Bộ luật Hình sự (sửa đổi), đó là những vấn đề hệ trọng.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.
Tôi nghĩ rằng, không chỉ là vấn đề giải quyết trong hội trường, giải quyết trong phạm vi các đạo luật mà tính lan tỏa của các hoạt động Quốc hội, của đại biểu Quốc hội đã vượt qua phòng họp Diên Hồng, giúp cho các cơ quan nhà nước vào cuộc giải quyết các vấn đề thuận lợi hơn. Nếu đánh giá thành công của kỳ họp thì đánh giá cả thành công trực tiếp và gián tiếp. Vừa qua, trong phiên chất vấn, sự giám sát trực tiếp của Quốc hội và đại biểu Quốc hội với các lãnh đạo ngành, Chính phủ, đó là những phiên chất vấn rất thành công. Việc chất vấn đã thể hiện tính dân chủ cao, tính tranh luận cao giữa đại biểu Quốc hội với các thành viên Chính phủ và tranh luận giữa các đại biểu với nhau. Như vậy, cùng nhau xây dựng để tìm ra một giải pháp đầy đủ, khách quan, toàn diện và đúng đắn nhất, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Mão (Nghệ An): Tăng thời gian chất vấn đối với vấn đề cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm
Kỳ họp đã thành công tốt đẹp, bảo đảm chất lượng, đáp ứng được kỳ vọng của cử tri. Có được kết quả đó là xuất phát từ việc chuẩn bị của các cơ quan chức năng đã cung cấp các nội dung chương trình nghị sự, cũng như chuẩn bị các nội dung có liên quan về kinh tế xã hội, dự thảo nghị quyết, văn bản pháp luật, dự thảo luật để giúp các đại biểu Quốc hội có được thông tin đầy đủ. Trên cơ sở đó, nghiên cứu và cùng với tập thể Quốc hội quyết định, quyết nghị các vấn đề trọng đại của đất nước về kinh tế xã hội nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế thiếu sót trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay, 6 tháng đầu năm đồng thời giúp cho Quốc hội thông qua các đạo luật mà khi đi vào thực tiễn bảo đảm tính khoa học, tính khả thi, bảo đảm nguồn lực và sức sống dài lâu của đạo luật khi được ban hành.
Đại biểu Quốc hội Trần Văn Mão.
Phiên chất vấn của kỳ họp này có sự đổi mới là Quốc hội, chủ tọa kỳ họp đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đề nghị tăng thời gian chất vấn đối với các nội dung và các cơ quan tổ chức cá nhân có liên quan nhằm có thời gian nghiên cứu tiếp cận các vấn đề mà đại biểu quốc hội quan tâm đối với những vấn đề nổi cộm mà cử tri cả nước quan tâm.
Tôi thấy rằng ấn tượng nhất kỳ họp lần này là đổi mới phương pháp điều hành của chủ tọa kỳ họp, đặc biệt là vấn đề đổi mới tăng thêm thời gian cho hoạt động chất vấn. Tạo ra đổi mới trong phương pháp tranh luận cho các đại biểu để có quan điểm trao đổi qua lại về những vấn đề mà đại biểu và người được trả lời chất vấn quan tâm.
Phương pháp thảo luận tại hội trường, tại tổ đối với các dự án luật được cải thiện hơn, dân chủ hơn và có thông tin đa chiều, qua lại giữa đại biểu với chủ tọa cũng như chủ trì soạn thảo dự án luật. Tôi tin tưởng rằng các dự án luật được thông qua tại kỳ họp này sẽ bảo đảm tính khả thi, thực tiễn, khoa học, hợp lý.
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương (Ninh Bình): Chất vấn rất thẳng thắn và trách nhiệm
Theo tinh thần tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội từ Nghị quyết của Quốc hội khóa XIII, đến Kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã tiếp tục phát huy và có nhiều đổi mới, được đại biểu Quốc hội và cử tri đồng tình ủng hộ.
Tại kỳ họp này, nổi bật nhất là phần chất vấn với tinh thần rất thẳng thắn và trách nhiệm. Những cuộc chất vấn này là cơ hội để các đại biểu Quốc hội nói lên tiếng nói của cử tri, của nhân dân; những điều nhân dân và cử tri chưa hài lòng cũng được các cơ quan có trách nhiệm giải trình. Cái quan trọng nhất là các lãnh đạo ngành nhận thấy những thiếu sót thuộc trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan mình và đã có những lời hứa trước Quốc hội và cử tri cả nước, để tiếp tục sửa chữa, khắc phục những thiếu sót.
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương.
Sự điều hành của lãnh đạo Quốc hội trong kỳ họp này cũng đã có sự uyển chuyển. Những vấn đề phát sinh có sự điều chỉnh chương trình kỳ họp cho phù hợp với yêu cầu nội dung kỳ họp. Những vấn đề lớn cũng đã được Quốc hội tổ chức thảo luận thêm, ví dụ như Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đã được thảo luận thêm 1 buổi so với dự kiến ban đầu. Cách chỉ đạo, điều hành xây dựng nội dung đã có những đổi mới.
Tôi cho rằng, để hoạt động của các kỳ họp tốt hơn nữa, cần bố trí thời gian để đại biểu được nói hết. Các đại biểu đăng ký phát biểu và tranh luận rất nhiều nhưng lại không được nói hết. Có những vấn đề cần phải nói ra Quốc hội để tạo sự tranh luận, đi đến sự thống nhất.
Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long): Việc chuẩn bị cho kỳ họp kỹ lưỡng, công phu
Việc chuẩn bị cho kỳ họp khá kỹ lưỡng, công phu; các dự án luật đã bắt đầu theo xu hướng không chạy theo số lượng, chỉ những dự án luật nào được chuẩn bị kỹ lưỡng, yên tâm về chất lượng mới được đưa ra Quốc hội thảo luận để thông qua. Những dự án luật nào còn chưa yên tâm thì sẵn sàng kéo lùi thời gian thông qua hoặc lùi sang kỳ họp khác; không khí thảo luận tại hội trường và tại tổ cũng rất sôi nổi; các hoạt động của Quốc hội cũng phong phú.
Trên cơ sở các tiêu chí trên, có thể nói Quốc hội đã hoàn thành nội dung cũng như chương trình của kỳ họp với chất lượng rất tốt.
Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng.
Còn những đổi mới, có thể thấy 2 thay đổi cơ bản. Thứ nhất là hoạt động giám sát, Quốc hội đã dành thời gian thỏa đáng hơn để thông qua phần chất vấn và trả lời chất vấn cũng như thảo luận về kinh tế xã hội, để đáp ứng yêu cầu, mong muốn của cử tri cũng như đại biểu Quốc hội. Điều này thể hiện qua việc khi thảo luận về kinh tế, xã hội, Quốc hội đã kéo dài thời gian thảo luận thêm 1,5 tiếng. Với việc chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, thông thường chỉ dành 2,5 ngày, nhưng tại kỳ họp này đã nâng lên thành 3 ngày. Hai điều chỉnh này được thực hiện ngay trong kỳ họp, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri cũng như đại biểu, thể hiện sự linh hoạt của lãnh đạo Quốc hội cũng như của Quốc hội trong việc xây dựng chương trình.
Từ việc xây dựng chương trình nội dung kỳ họp, Quốc hội thấy nội dung nào đã đạt chất lượng, chuẩn bị kỹ lưỡng thì đưa vào chương trình thảo luận để thông qua; nội dung nào chưa phù hợp, chưa chuẩn bị kỹ thì không đưa vào chương trình. Như vậy đã có sự chú ý đến chất lượng hơn là số lượng các dự án luật. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng trên cơ sở coi trọng chất lượng như vậy đã thể hiện việc Quốc hội càng ngày càng coi trọng yếu tố chất lượng trong hoạt động của Quốc hội.
Xét riêng theo góc độ điều hành của lãnh đạo Quốc hội, khi thấy những nội dung mà đại biểu và cử tri quan tâm đề xuất với Quốc hội thì được điều chỉnh kịp thời ngay trong kỳ họp. Đó là những điểm mới dễ thấy so với các kỳ họp trước.
Đối với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, thời gian đảm nhiệm nhiệm vụ của các Bộ trưởng là chưa lâu, ngoại trừ Bộ trưởng Bộ Y tế. Tuy nhiên, các bộ trưởng đã nắm bắt vấn đề rất chắc, toàn diện, hiểu rõ công việc của ngành mình đảm nhiệm; xác định rõ trách nhiệm của mình, của ngành mình, đặc biệt là nhận thức được những tồn tại hạn chế của ngành mình, qua đó có những giải pháp khắc phục.
KHÁNH HUYỀN (thực hiện)