QĐND - Tôi đồng tình và nhất trí cao với đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng trong dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI trình Đại hội lần thứ XII của Đảng. Ở mục XV-Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, dự thảo đánh giá: “Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, góp phần siết lại kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tạo tiền đề đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, đưa tự phê bình và phê bình trở thành công việc thường xuyên trong Đảng”.

Tôi cho rằng: Dự thảo đánh giá như vậy là chính xác, khách quan, toàn diện, dân chủ, thể hiện sự nghiêm túc, cầu thị của Ban Chấp hành Trung ương về các vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Điều đó thể hiện trên mấy nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã giúp cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, nhận diện rõ hơn về những nguy cơ trong Đảng, nhất là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Ý thức chấp hành kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước được nâng lên; các cấp ủy đảng tích cực hơn trong việc đấu tranh với những biểu hiện phai nhạt lý tưởng cách mạng, từ đó góp phần tạo sức “đề kháng” trước những tác động tiêu cực, ngăn ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng.

Thứ hai, về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp: Nghị quyết Trung ương 4 đã tác động mạnh đến công tác cán bộ; Đảng ta đã chủ động quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước; đã tích cực tạo nguồn, đào tạo đội ngũ cán bộ tham mưu chiến lược, các cán bộ chuyên gia đầu ngành đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Như vậy, mặt yếu về công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Trung ương 4 chỉ ra đã được khắc phục. Việc đào tạo đã chú trọng nâng cao năng lực thực tiễn, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ ba, Nghị quyết Trung ương 4 đã góp phần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; mấu chốt ở đây là: Nghị quyết đã xác định được thẩm quyền, vai trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Đây chính là sự thể hiện tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Qua Đại hội Đảng các cấp cho thấy kết quả bầu cử cơ bản đều tốt; các cấp ủy, người chủ trì, các đồng chí được cơ cấu vào các vị trí, chức danh… đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao.

Về những điểm tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, tôi đồng tình với nhận định, đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương nêu trong dự thảo: “Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 chưa đạt kết quả như mong đợi. Trong quá trình chuẩn bị kiểm điểm, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị góp ý cho cấp trên (nhất là cho cá nhân), chất lượng còn hạn chế. Một số đồng chí chưa nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trước những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực được giao phụ trách...”. Đánh giá như vậy là thể hiện tinh thần nghiêm túc, dũng cảm, bản lĩnh của một đảng cầm quyền.

Để thực hiện tốt hơn Nghị quyết Trung ương 4, với ý thức, tâm nguyện và trách nhiệm của người đảng viên, tôi xin đề xuất mấy vấn đề sau:

Trước hết, cần tiếp tục giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, để thấy rằng phải đặt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trong tổng thể thực hiện các chủ trương, giải pháp khác, chứ không phải “đóng cửa để chỉnh đốn Đảng”. Hiện nay, nhận thức về vấn đề này, ở nơi này, nơi khác còn chưa đúng. Vì vậy, theo tôi việc quán triệt cho cán bộ, đảng viên phải bảo đảm nắm chắc, hiểu rõ Nghị quyết Trung ương 4 ở 6 vấn đề cụ thể: Xây dựng và chỉnh đốn để làm cho Đảng ta mạnh hơn; cán bộ, đảng viên phải gương mẫu hơn; tổ chức đảng phải có sức chiến đấu cao hơn (hiện nay việc phát hiện các sai phạm chủ yếu là nhờ báo chí và quần chúng nhân dân, còn việc phát hiện từ trong nội bộ, chi bộ vẫn là khâu rất yếu); đoàn kết nội bộ tốt hơn; gắn bó với nhân dân mật thiết hơn; thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị cao hơn.

Trong thời gian tới, Trung ương cần xác định cơ chế và tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản chặt chẽ, minh bạch hơn, nhằm phòng ngừa tham ô, tham nhũng, lãng phí, làm giàu không chính đáng. Việc kê khai tài sản cần phải có cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kiên quyết chống việc kê khai hình thức, chiếu lệ; công khai tài sản để tổ chức đảng và nhân dân giám sát. Có như vậy mới nâng cao được hiệu quả trong việc chống tham ô, tham nhũng, làm trong sạch nội bộ Đảng.

Việc quy hoạch cán bộ, trong thời gian qua đã có những bước chuyển biến tích cực, tuy nhiên để công tác cán bộ đi vào thực chất, hiệu quả hơn, cần thực hiện tốt quy hoạch cán bộ từ cấp cơ sở, sớm phát hiện nguồn cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số, có đức, có tài, có triển vọng để bồi dưỡng, tạo nguồn cho các chức danh. Theo tôi, cần tiếp tục công khai quy hoạch cán bộ, để bảo đảm tính dân chủ, minh bạch trong việc sắp xếp, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, có kế hoạch bố trí, bồi dưỡng, giáo dục, tạo điều kiện để cán bộ được trải nghiệm, được “tắm mình” trong thực tiễn; từ đó đề bạt, sử dụng cán bộ một cách khoa học, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Trung ương cần có cơ chế giám sát giữa nói và làm đối với tổ chức, cá nhân đảng viên; để mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng đều nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm chính trị cao; để lời nói luôn đi đôi với việc làm; có như vậy mới giữ vững và củng cố được hình ảnh, uy tín của Đảng với nhân dân.

Cần tiếp tục đổi mới bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn và đáp ứng lợi ích, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Hoàn thiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để bảo đảm công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí có hiệu lực, hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao. Quy định rõ hơn Đảng phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình; về quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu và mối quan hệ giữa tập thể cấp ủy, tổ chức đảng với người đứng đầu. Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền; có cơ chế để các địa phương phát huy quyền chủ động, sáng tạo, gắn với đề cao trách nhiệm, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý thống nhất của Trung ương.

Thực hiện tốt các nội dung trên góp phần quan trọng để Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đại tá TRỊNH VĂN QUYẾT (Phó chính ủy Quân khu 2)