Thông báo nêu: Hiện nay, cơ bản các vướng mắc trong thủ tục đầu tư xây dựng, nguồn vốn, cơ chế về vật liệu xây dựng thông thường... đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương giải quyết tháo gỡ. Điều kiện thời tiết đang thuận lợi, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nguồn lực, trang thiết bị... để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

leftcenterrightdel
Người dân TP Thủ Đức làm thủ tục nhận chi trả bồi thường do bị ảnh hưởng bởi dự án đường vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh (ảnh chụp tháng 5-2023). Ảnh: Tuoitre.vn

Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện những thủ tục về mỏ bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án, nhất là dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tăng cường kiểm tra, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong triển khai dự án, có các cảnh báo để phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, nhất là việc giao mỏ đất, mỏ cát cho các doanh nghiệp thời gian qua có dấu hiệu tiêu cực. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định về đầu tư xây dựng để đề xuất điều chỉnh nhằm giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian triển khai, nhất là lựa chọn nhà đầu tư. Các địa phương có trách nhiệm xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm, cần huy động cả hệ thống chính trị, phải sâu sát với thực tế, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của người dân để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng.

QUANG DUY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.