Phân tích áp lực từ việc già hóa dân số, đại biểu Trần Thị Hiền (đoàn Ninh Bình) cho biết, từ năm 2011, dân số Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa, dự báo đến năm 2036 bước vào giai đoạn dân số già và đến năm 2049 bước vào giai đoạn dân số “siêu già”, điều này sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội cho các vấn đề về chăm sóc y tế, bảo đảm an sinh xã hội đối với người cao tuổi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên thảo luận. Ảnh: TRỌNG HẢI

Theo đại biểu, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư công có hạn thì đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực tư nhân, phát triển dịch vụ chăm sóc người cao tuổi là yêu cầu khách quan cấp thiết và mang tính chiến lược, tuy nhiên dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân gần như chưa có chính sách đột phá nào quan tâm đến việc xử lý điểm nghẽn để việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương về khuyến khích phát triển các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân, huy động các nguồn lực xã hội trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 Đại biểu Trần Thị Hiền (đoàn Ninh Bình) phát biểu. Ảnh: TRỌNG HẢI

Tuy nhiên để có thể khơi thông nguồn lực xã hội, phát triển cơ sở dưỡng lão ngoài công lập thì cần xem xét, xử lý thấu đáo những điểm nghẽn.

Thứ nhất, hiện nay, các cơ sở dưỡng lão thực hiện các dịch vụ chăm sóc dài hạn và phục vụ chức năng cho người cao tuổi chưa được xem là cơ sở y tế để được hưởng chính sách ưu đãi về đất đai, mặt bằng. Nếu trong quy hoạch của các địa phương không có quỹ đất sạch, thuận tiện trong cộng đồng dân cư dành cho phát triển cơ sở dưỡng lão thì rất khó để thu hút đầu tư.

Thứ hai, các cơ sở dưỡng lão chuyên nghiệp có vốn đầu tư lớn và dài hạn, nhưng khả năng thu hồi vốn lại chậm, đồng thời cần đầu tư trang thiết bị chuyên dụng tốn kém.

Quang cảnh phiên thảo luận. Ảnh: TRỌNG HẢI 

Từ các thực tế nêu trên, đại biểu Trần Thị Hiền đề nghị có cơ chế, chính sách thực sự đột phá để thu hút nguồn lực xã hội hóa nhằm phát triển các cơ sở chăm sóc người cao tuổi trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với các cơ sở dưỡng lão thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, chăm sóc dài hạn đối với người cao tuổi cần được hưởng các chính sách về đất đai, thuế, tài chính như đối với cơ sở y tế được quy định tại dự thảo nghị quyết.

HOÀNG CHUNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.