LTS: Trong hai ngày làm việc (23 và 24-9) của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X, các đại biểu tiếp tục thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có chất lượng vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Quân ủy Trung ương trình đại hội và dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng. Nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã lược ghi một số ý kiến, trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.

Thiếu tướng Huỳnh Chiến Thắng, Chính ủy Quân khu 9:

Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh

Thiếu tướng Huỳnh Chiến Thắng.

Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được Trung ương xác định trong Dự thảo Báo cáo chính trị lần này là: “Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh (QP, AN) và QP, AN với kinh tế, văn hóa, xã hội trong từng chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; chú trọng vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo”. Điều này thể hiện đầy đủ, toàn diện, sâu sắc hơn; có kế thừa phát triển, bổ sung mới, phạm vi kết hợp rộng hơn cả kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã lãnh đạo và triển khai ở các cấp, ngành, địa phương thực hiện kết hợp kinh tế với QP, AN và QP, AN với kinh tế đạt nhiều kết quả trên phạm vi cả nước. Các đơn vị kinh tế-quốc phòng, doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty hoạt động kinh tế trong quân đội không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với QP, AN mà còn tham gia phát triển văn hóa, xã hội, nhất là xóa đói, giảm nghèo; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mỗi địa phương, nhất là ở địa bàn chiến lược, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, khi kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển sẽ là cơ sở bảo đảm cho củng cố và tăng cường QP, AN; tác động trực tiếp đến kết quả và chất lượng xây dựng thế trận lòng dân, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc; tạo nền tảng xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở các địa phương, cũng như trên toàn vùng.

Theo tôi, việc Trung ương xác định trong Dự thảo Báo cáo chính trị: “Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã hội với QP, AN và QP, AN với kinh tế, văn hóa, xã hội” là hết sức đúng đắn và cần thiết. Đây là nhiệm vụ phù hợp với thực tế khách quan, đồng thời đòi hỏi phải có sự quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

GIA LINH (lược ghi)

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân:

Xác định phương hướng xây dựng quân đội phù hợp với thực tiễn, thực lực của đất nước

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng.

Tôi cơ bản nhất trí với nội dung của mục X, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng, nhất là phương hướng “xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh và phân tích sâu cụm từ “từng bước hiện đại”. Tôi cho rằng, xác định như dự thảo là đúng đắn, bởi hai lý do: Thứ nhất, phù hợp với khả năng (thực lực) của nước ta trong 5 năm tới; thứ hai, phù hợp với quan điểm của Đảng ta về kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh quốc tế mới.

Việc xác định xây dựng quân đội hiện đại, hay từng bước hiện đại luôn là sự lựa chọn không dễ dàng, không chỉ đối với Việt Nam, mà với nhiều quốc gia trên thế giới. Xây dựng quân đội tiến thẳng lên hiện đại cần nguồn lực đầu tư và nền tảng vật chất, kỹ thuật lớn, trong khi khả năng, thực lực của nước ta trong 5 năm tới chưa thể đáp ứng được. Có thể thấy điều đó qua mục tiêu tổng quát mà Dự thảo Báo cáo chính trị đã xác định: “Phát triển kinh tế nhanh, bền vững, xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. 

Như vậy, hiện nay chúng ta chưa có nền tảng và cũng chưa là nước công nghiệp theo hướng hiện đại, bởi vậy xác định xây dựng quân đội hiện đại ngay từ Đại hội XII, thiết nghĩ sẽ là nóng vội. Xây dựng Quân đội nhân dân “… từng bước hiện đại” còn xuất phát từ quan điểm kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng ta. Đây là quan điểm cơ bản của Đảng, xuyên suốt tiến trình cách mạng Việt Nam, mà mỗi chúng ta cần phải quán triệt, nắm vững. Trong khi đặt lên hàng đầu nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, không được lơi lỏng, coi nhẹ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, việc đầu tư nguồn lực cho hai nhiệm vụ chiến lược phải bảo đảm hài hòa, cân đối; tuyệt đối tránh việc đầu tư cho nhiệm vụ này gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhiệm vụ còn lại. 

Trên cơ sở cân nhắc biện chứng về bảo đảm sự cân đối, hài hòa nguồn lực, nhằm thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược, dự thảo xác định phương hướng xây dựng quân đội từng bước hiện đại là hợp lý và đúng đắn, thể hiện chiều sâu tư duy, phù hợp với tình hình thực tiễn và thực lực của đất nước...

THU HẰNG (lược ghi)

Thiếu tướng Huỳnh Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu:

Đánh giá, dự báo đúng tình hình, luôn chủ động trong mọi tình huống

Thiếu tướng Huỳnh Ngọc Hà.

Nhiệm kỳ qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân đã quán triệt, nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, làm tốt công tác tham mưu chiến lược về quốc phòng, quân sự với Đảng, Nhà nước. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác nắm, nghiên cứu, đánh giá, dự báo âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; chỉ đạo theo dõi, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới và tình hình an ninh chính trị nội địa; luôn chủ động trong mọi tình huống; kịp thời tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước chủ trương, đường lối chính sách và biện pháp xử lý kịp thời, chính xác, có hiệu quả các tình huống… Đã triển khai chặt chẽ các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án về quân sự, quốc phòng gắn với phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn cả nước, nhất là những địa bàn chiến lược trọng điểm...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhận thức về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế, chưa toàn diện; tư duy về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng chậm được đổi mới; vấn đề hợp tác và đấu tranh có lúc, có nơi còn nhận thức chủ quan, mất cảnh giác…

Tôi đề nghị, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cần đánh giá chính xác hơn về công tác dự báo tình hình. Về đối tượng, đối tác trong một chủ thể, cần có cách nhìn, cách đánh giá toàn diện, biện chứng về hợp tác và đấu tranh. Phòng, chống "diễn biến hòa bình" là vấn đề sống còn đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Đây là "cuộc chiến không tiếng súng", diễn ra hằng ngày, hằng giờ; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động ngày càng xảo quyệt, đặt ra nhiều thách thức trên tất cả các lĩnh vực, đòi hỏi chúng ta không chỉ phòng, chống tốt, mà phải chủ động đánh thắng, không để xảy ra "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"… Trong tiến trình hiện đại hóa quân đội, cần tiếp tục hoàn thiện Chiến lược Quốc phòng, Chiến lược Quân sự Việt Nam, Điều lệnh tác chiến Quân đội nhân dân Việt Nam...

THẢO NGUYÊN (lược ghi)

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hòa, Phó chính ủy Trường Đại học Nguyễn Huệ:

Cụ thể hóa cơ chế chính sách để GD-ĐT thực sự là quốc sách hàng đầu

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hòa.

Trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội XII của Đảng đã xác định rõ phương hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), phát triển nguồn nhân lực. Theo đó, một trong các mục tiêu đặt ra là "phấn đấu đến năm 2030 nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực…" Theo tôi, đây là vấn đề khó. Chúng ta có thể đặt mục tiêu "vừa sức" hơn: Phấn đấu đến năm 2030, một số cơ sở GD-ĐT của nước ta đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.

Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải thực hiện thật tốt, thật nghiêm túc quy trình đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, phải thực sự coi GD-ĐT là quốc sách hàng đầu. Điều này cần phải được cụ thể hóa bằng hành động, bằng cơ chế chính sách. Cần có nhận thức đúng: Giáo dục không phải là sự "ban phát" kiến thức cho người học, mà phải hướng đến trang bị, khơi dậy cho người học tư duy sáng tạo, khả năng cống hiến, thực sự coi “hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Điều này cũng có nghĩa, giáo dục là hướng đến đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, cung cấp cho đất nước đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có tâm, có tầm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi đề nghị, trong nhiệm kỳ tới, Đảng, Nhà nước cần có các chủ trương, chính sách quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa cho GD-ĐT; thực sự tạo gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó ngành GD-ĐT là lực lượng nòng cốt trong việc hoạch định nội dung, chương trình, cơ chế, chính sách, chứ không phải là lực lượng duy nhất.

Một vấn đề cũng rất cần kiến nghị, đóng góp với Trung ương (bởi theo tôi, nó ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả, chất lượng GD-ĐT), đó là việc giải quyết mối quan hệ giữa "đầu vào" và "đầu ra" của sản phẩm đào tạo. Kinh nghiệm một số nước cho thấy, có thể nới lỏng "đầu vào", nhưng "đầu ra" phải làm rất chặt chẽ, nghiêm túc, lấy chất lượng làm chính. Tuy nhiên, nhiều năm qua ở nước ta xảy ra tình trạng sinh viên "vào được thì ắt ra được", nên một bộ phận không nhỏ sinh viên ra trường chất lượng thấp; nhiều sinh viên, thậm chí thạc sĩ tốt nghiệp ra trường không có việc làm, nhưng đội ngũ công nhân kỹ thuật lại vừa thiếu, vừa yếu…

THẢO NGUYÊN (lược ghi)

Thiếu tướng Ngô Kim Đồng, Chính ủy Binh chủng Thông tin liên lạc:

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng

Thiếu tướng Ngô Kim Đồng.

Tôi nhất trí cao với đánh giá trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XII của Đảng. Cụ thể, ở mục XV-“Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”, đã đánh giá: “Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4) đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng... đã có tác động thúc đẩy đất nước vượt qua khó khăn, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân”. Đạt được kết quả đó, theo tôi, NQTW4 đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng; đồng thời chỉ rõ tính chất của khuyết điểm. NQTW4 đã góp phần siết lại kỷ cương, kỷ luật, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và ngăn chặn những hành vi tiêu cực, tạo tiền đề đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng. Nghị quyết cũng đã góp phần tạo chuyển biến trong công tác tổ chức cán bộ; chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, xác định rõ thẩm quyền người đứng đầu cấp ủy, chính quyền...

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ qua nói chung và việc thực hiện NQTW4 nói riêng vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Đó là: Việc tổ chức kiểm điểm, phê bình và tự phê bình chất lượng còn hạn chế; tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm còn khá phổ biến. Tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; tệ nạn quan liêu, tham nhũng, lãng phí của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên bước đầu được ngăn chặn, nhưng chưa được đẩy lùi...

Về phần phương hướng nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ tới, tôi cơ bản đồng tình với những chủ trương, giải pháp mà Trung ương đề ra, trong đó Dự thảo nhấn mạnh: “Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện NQTW4, khóa XI”. Để thực hiện tốt chủ trương đó, trên cơ sở các nhóm giải pháp và thực tiễn triển khai thực hiện NQTW 4 trong thời gian qua, tôi đề nghị Trung ương cần tăng cường đổi mới, tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao hiệu quả vấn đề minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên; góp phần “xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”, như Dự thảo Báo cáo Chính trị đã xác định.

MINH ĐĂNG (lược ghi)

Thiếu tướng Võ Minh Lương, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7:

Chủ động, linh hoạt hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng

Thiếu tướng Võ Minh Lương.

Chủ động hội nhập quốc tế (HNQT) và đối ngoại quốc phòng (ĐNQP), xây dựng lòng tin chiến lược, thúc đẩy xu thế hòa bình, hợp tác khu vực và thế giới là một xu thế tất yếu trong HNQT, được Đảng ta xác định rất rõ trong những năm qua. Nội dung, hình thức quan hệ, hợp tác quốc phòng đã được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, với nhiều đối tác, nhiều loại hình, trong đó có nhiều nội dung mang tính đột phá, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi đề nghị Quân ủy Trung ương cần tiếp tục nhấn mạnh và khẳng định HNQT và ĐNQP là kế sách bảo vệ Tổ quốc trong thời bình bằng phương pháp hòa bình. Do đó, cần xác định công tác ĐNQP trong nhiệm kỳ 2015-2020 là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, đòi hỏi phải có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, tập trung có chiều sâu, với nhiều loại hình trong các hoạt động đối ngoại của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong toàn quân; xác định ĐNQP có ảnh hưởng tác động trực tiếp đến việc xây dựng thế và lực trong các khu vực phòng thủ; đồng thời cần phê phán nhận thức chưa đúng, cho rằng ĐNQP chỉ là "công tác bên lề", bên cạnh nhiệm vụ chủ yếu của quân đội, hoặc chưa thật sự coi trọng công tác ĐNQP trong xu thế hiện nay.

HNQT và ĐNQP cần được duy trì thường xuyên và chủ động, linh hoạt, xác định rõ các nội dung trọng tâm, trọng điểm trong công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách đối ngoại và các hoạt động đối ngoại chung, vì trong xu thế hội nhập, công tác tuyên truyền càng có sức lan tỏa thì càng góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Quân đội và đất nước ta.

Tôi đề nghị các học viện, nhà trường trong quân đội cần chú trọng hơn nữa chương trình đào tạo về kiến thức đối ngoại; đồng thời tổ chức tập huấn ở các cấp, nâng cao chất lượng cán bộ, nhân viên làm công tác đối ngoại xứng tầm nhiệm vụ.

Vấn đề tiếp xúc, giao lưu với nước bạn ở cấp cơ sở (huyện, xã) thuộc các tỉnh biên giới giáp ranh, cần có cơ chế đặc thù phù hợp với thực tế quan hệ giữa vùng biên giới của các tỉnh giáp biên, bảo đảm thuận lợi, nhưng vẫn đúng nguyên tắc trong tổ chức giao lưu, đón tiếp bạn.

CẨM THỦY (lược ghi)

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội:

Đưa viễn thông và công nghệ thông tin vào hạ tầng kinh tế - xã hội

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng.

Trong nội dung nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về xây dựng kết cấu hạ tầng và đô thị của Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng, tôi đề nghị bổ sung hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin (VT-CNTT) vào lĩnh vực ưu tiên này. Vì theo Nghị quyết số 13-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 4, Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã xác định: VT-CNTT là hạ tầng của hạ tầng kinh tế xã hội, là "đột phá khẩu" góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hóa các ngành kinh tế, thích ứng với xu thế toàn cầu hóa và phát triển kinh tế tri thức, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tạo khả năng đi tắt đón đầu để thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH.

Từ sau những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam đã được đánh giá là quốc gia có sự phát triển nhanh về dịch vụ thoại cơ bản trong viễn thông. Tuy nhiên, khi thế giới bước vào thập kỷ dữ liệu băng rộng và nội dung số, thì thị trường viễn thông Việt Nam đã xuất hiện những dấu hiệu phát triển chậm lại và tụt hậu so với thế giới và khu vực… Để bảo đảm cho viễn thông tiếp tục phát triển nhanh, bền vững cần có những chính sách hợp lý, kịp thời, minh bạch để quản lý thị trường.

Để góp phần xây dựng hạ tầng VT-CNTT quốc gia, thực hiện mục tiêu sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên tiến về VT-CNTT, thời gian qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã tiên phong phát triển thị trường viễn thông Việt Nam; chủ động thực hiện các chuyển dịch chiến lược, kết hợp VT-CNTT-thiết bị thông minh và tri thức ngành, đưa VT-CNTT vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, phục vụ các lĩnh vực giáo dục, y tế, năng lượng, giao thông, thương mại điện tử…; thông minh hóa xã hội với những giải pháp đột phá, mang lại hiệu quả cao.

Từ những vấn đề nêu trên, có cơ sở để khẳng định: VT-CNTT là hạ tầng quan trọng của hạ tầng kinh tế xã hội, do vậy, tôi đề nghị trong nhiệm kỳ tới, đây là lĩnh vực cần được xác định ưu tiên đầu tư, phát triển.

TRỊNH DŨNG (lược ghi)

Thượng tá Nguyễn Đức Hưng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 308 (Quân đoàn 1):

Thêm thành tố “đạo đức” vào nội hàm công tác xây dựng Đảng là cần thiết

Thượng tá Nguyễn Đức Hưng

Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) trình Đại hội XII của Đảng đã xác định mục tiêu phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2016-2020 là "xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức". Như vậy, so với trước đây, lần này, nội hàm công tác xây dựng Đảng được Trung ương xác định thêm thành tố mới-thành tố "đạo đức". Việc đặt vấn đề xây dựng đạo đức ngang tầm với xây dựng chính trị, tư tưởng và tổ chức là phù hợp, là phần việc cấp bách trong tình hình hiện nay.

Sở dĩ Trung ương xác định như vậy là do hiệu quả công tác xây dựng Đảng những năm qua, tuy có chuyển biến tích cực, nhất là việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", nhưng trước yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, Trung ương cần tiếp tục quan tâm đồng bộ hơn, lãnh đạo chặt chẽ, hiệu quả hơn công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của tình hình, nhất là sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch nhằm thực hiện Chiến lược “Diễn biến hòa bình”; âm mưu “phi chính trị hóa Quân đội”; ảnh hưởng của mặt trái kinh tế thị trường.... thì yêu cầu xây dựng đạo đức cách mạng cho mỗi đảng viên nói riêng, đạo đức của Đảng nói chung càng trở nên cấp thiết.

Để làm được điều đó, trước hết các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ Quân đội cần nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác xây dựng đạo đức trong Đảng; tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt coi trọng việc nêu gương của cán bộ các cấp, phấn đấu rèn luyện và thực hành đạo đức theo các tiêu chí đạo đức xã hội, nhất là tiêu chí đạo đức quân nhân cách mạng và phẩm chất nhân cách Bộ đội Cụ Hồ.

NGÔ THANH (ghi)

Thượng tá Đỗ Xuân Tụng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 316 (Quân khu 2):

Quan tâm hiện đại hóa binh chủng hợp thành

Thượng tá Đỗ Xuân Tụng.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) bày tỏ sự nhất trí cao với chủ trương của Quân ủy Trung ương về xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, trong đó ưu tiên xây dựng một số quân chủng, binh chủng tiến thẳng lên hiện đại, đặc biệt là việc đẩy mạnh xây dựng, triển khai Đề án “Bảo đảm vũ khí, trang bị cho lục quân đến năm 2020 và những năm tiếp theo” theo hướng hiện đại. Đây là chủ trương đúng đắn, sát với thực tiễn quân đội và đất nước.

Nhiệm kỳ qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung xây dựng các đơn vị bộ binh; nhất là có cơ chế, chính sách trong đào tạo đội ngũ sĩ quan chỉ huy binh chủng hợp thành, quan tâm xây dựng hệ thống cơ sở doanh trại; chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ... Kết quả đó tạo tiền đề vững chắc cho việc nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ ở các đơn vị chủ lực. Đó cũng là thành tố quan trọng, quyết định kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị chủ lực trong giai đoạn 2010-2015.

Tuy vậy, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, nhất là trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ngày càng cao, cùng với ưu tiên hiện đại hóa các lực lượng như trong Báo cáo Chính trị của Quân ủy Trung ương trình đại hội lần này, tôi đề nghị nên quan tâm ưu tiên hiện đại hóa binh chủng hợp thành (bộ binh), vì đây là lực lượng trọng yếu, quyết định trên chiến trường. Hơn nữa, trong chỉ huy tác chiến, cán bộ chỉ huy tham mưu lục quân là người chỉ huy các quân, binh chủng phối hợp chiến đấu, do đó, nếu bản thân họ không được quan tâm “hiện đại hóa” thì không có kiến thức sâu rộng, am hiểu đầy đủ về các quân, binh chủng, lực lượng (được ưu tiên xây dựng hiện đại) để chỉ huy chung, giành thắng lợi cuối cùng ở mỗi trận đánh trong điều kiện tác chiến mới.

Tôi cho rằng, thời gian qua binh chủng hợp thành đã được quan tâm ưu tiên xây dựng theo hướng hiện đại, nhưng trong điều kiện mới, cần đẩy nhanh, đẩy mạnh tiến độ, tốc độ hiện đại hóa lực lượng bộ binh.

SÔNG TRÀ (lược ghi)